Sáng 5/9, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) và Liên danh GS Engineering & Construction và Hanshin Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) chính thức Ký hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống - Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tới dự, phát biểu và chứng kiến lễ ký kết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đại biểu
chứng kiến lễ ký Hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: công trình xây dựng cầu Vàm Cống là một trong những dự án quan trọng của ngành GTVT nhằm hoàn thành từng bước kết nối khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành tuyến trục dọc thứ hai hỗ trợ cho Quốc lộ 1A hiện đang trở nên quá tải. Thứ trưởng đã gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho Việt Nam nguồn vốn ưu đãi để triển khai dự án. Đồng thời, biểu dương những cố gắng của các cơ quan tham mưu của Bộ, Cửu Long CIPM cũng như các công ty tư vấn của dự án và nhà thầu thi công trong việc phối hợp và giải quyết các thủ tục liên quan trong đầu tư xây dựng để đi đến ký kết hợp đồng.
Để triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các nhà thầu, các đơn vị thi công và các đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ; Cửu Long CIPM với vai trò là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện dự án, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Trung ương và địa phương trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho dự án; các nhà thầu xây dựng phải huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, tài chính để tổ chức thi công; các đơn vị tư vấn giám sát cần nghiêm túc thực hiện các quy định về chất lượng, tiến độ, an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật của hợp đồng và các quy định của pháp luật để dự án hoàn thành đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Việc xây dựng và hoàn thành cầu Vàm Cống sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu
hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với các Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự án xây dựng cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Dự án có tổng chiều dài cầu 2,97 km, phần cầu chính dây văng có khẩu độ nhịp chính 450 m, sơ đồ nhịp toàn cầu 870 m; cầu dẫn phía Đồng Tháp 1,099 m; cầu dẫn phía Cần Thơ 999,7 m. Quy mô xây dựng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 271.58 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng Việt Nam), được sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bộ GTVT đã giao cho Cửu Long CIPM chuẩn bị đầu tư và tổ chức quản lý thực hiện dự án.
Việc kịp thời đầu tư xây dựng cầu Vàm Cống và dự án sớm hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với các Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam Bộ và của cả nước. Đồng thời, công trình cũng là một dấu ấn quan trọng khẳng định sự hợp tác toàn diện, là đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Xuân Nguyên