Chiều 2/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Reda Hamedoun dẫn đầu về Dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (ngồi thứ 2 từ trái qua phải) chủ trì buổi làm việc với WB
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng Đoàn công tác WB đã trao đổi, thảo luận; hai bên đều cho rằng phần vốn tham gia của Chính phủ cho Dự án là quá cao, chiếm 44% tổng mức đầu tư xây dựng; bên cạnh đó chưa có quy định hướng dẫn về hình thức thanh toán theo chất lượng dịch vụ như đề xuất của WB; chưa có cơ sở đầy đủ để tham mưu vốn tham gia của Nhà nước cho Dự án. Liên quan đến suất đầu tư Dự án cao (16,16 triệu USD/km), Bộ GTVT đang chủ trương nghiên cứu thêm phương án đầu tư theo quy mô cao tốc 2 làn xe (đang chỉ đạo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI nghiên cứu) để giảm chi phí đầu tư và lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp.
Về phía WB, ông Reda Hamedoun đã bày tỏ một số nội dung trong việc có cần tiếp tục hỗ trợ cho Dự án hay không, nếu có thì hỗ trợ theo hướng nào. WB đề xuất triển khai thực hiện thiết kế kỹ thuật sớm, vì giai đoạn này sẽ mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc đề xuất đầu tư theo quy mô cao tốc 2 làn xe, phía WB lo ngại rằng chi phí sẽ không thấp hơn đáng kể so với phương án đề xuất của WB, trong khi đó công suất và doanh thu dự báo sẽ giảm, làm ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn và tiếp cận khoản vay thương mại của Dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, sớm khởi công Dự án (từ năm 2016)
Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc nghiên cứu của WB vẫn tiếp tục thực hiện bao gồm cả nghiên cứu đầu tư đoạn Thanh Hóa - Bãi Vọt; việc Bộ GTVT nghiên cứu thêm phương án 2 làn xe Ninh Bình - Thanh Hóa là để lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp trong bối cảnh hiện nay trên cơ sở giảm kinh phí đầu tư Dự án. Thứ trưởng cũng chia sẻ, việc quan ngại của WB là có cơ sở; tuy nhiên Bộ GTVT nghiên cứu phương án 2 làn xe cũng nhằm mục tiêu là giảm kinh phi đầu tư, giảm nguồn lực nhà nước hỗ trợ cho Dự án trong bối cảnh vốn nhà nước rất khó khăn hiện nay. “Việc nghiên cứu này chỉ mới đang giai đoạn đầu kỳ, kết quả cụ thể sẽ còn cần thêm thời gian nghiên cứu và sẽ thông báo cho phía WB” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án được WB cung cấp một gói hỗ trợ kỹ thuật để nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án trước đây đã được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và chia làm hai đoạn: Từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121km và từ Nghi Sơn đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 72km tuy nhiên chưa phê duyệt do không có nguồn vốn cụ thể. Hiện tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trên cơ sở lưu lượng xe đoạn đầu tuyến qua Thanh Hóa đến Nghi Sơn tương đối cao (trên Quốc lộ 1 dự kiến đạt 95.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm vào năm 2020), nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa - Nghi Sơn được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ. Dự án đi qua địa phận ba tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa; điểm đầu tại Km260+000 (điểm cuối của đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại Km380+705 tại điểm giao với đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h. |
Xuân Nguyên