Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi làm việc với tập thể Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ về phương án cổ phần hóa Tổng công ty, chiều 13/5.
Tại buổi làm việc, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC đã báo cáo về phương án cổ phần hóa Tổng công ty. Theo đó, thực hiện cổ phần hóa VEC phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, tạo ra loại hình doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu, huy động thêm vốn các nhà đầu tư và vốn xã hội vào đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện mục tiêu Tổng công ty mạnh, hiệu quả hơn và phát triển bền vững hơn. Căn cứ đặc điểm và tình hình thực tế, Tổng công ty chọn hình thức “kết hợp vừa bán một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ”. Cơ cấu vốn điều lệ theo cổ phần sở hữu của các cổ đông gồm cổ phần ưu đãi cho CBCNV, trong đó cổ phần ưu đãi giảm giá (giảm 40% bán cho người lao động); cổ phần hóa ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược theo quy định; cổ phần ưu đãi bán cho tổ chức công đoàn và cổ phần bán đấu giá ra bên ngoài.
Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh báo cáo về phương án CPH tại buổi làm việc
Về lộ trình tái cơ cấu công ty mẹ, công ty con, VEC sẽ cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam trong năm 2015; tái cơ cấu đầu tư các đơn vị thành viên trong năm 2014 - 2015 gồm Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam; chuyển đổi các dự án đường cao tốc đã hoàn thành và đang triển khai thành Công ty dự án đường cao tốc để kêu gọi nhà đầu tư tham gia góp vốn đầu tư cùng khai thác; đồng thời tái mô hình VEC nhằm phù hợp với công tác tổ chức sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sau khi thực hiện Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa Tổng công ty (Công ty mẹ) năm 2016.
Về phương án hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi cổ phần hóa, phát triển VEC trên cơ sở Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tiến tới VEC trở thành đơn vị nòng cốt trong tập đoàn đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam; trong chiến lược phát triển đến năm 2015 và tầm nhìn sau năm 2015 sẽ tập trung vào đầu tư xây dựng đường cao tốc, đến năm 2015 hoàn thành và đưa vào khai thác 540km đường bộ cao tốc, đến năm 2020 VEC đầu tư hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc; bên cạnh đó tập trung vào quản lý khai thác, vận hành thu phí đường cao tốc; kinh doanh dịch vụ; hoạt động tư vấn chuyên ngành; thí nghiệm, kiểm định chất lượng chuyên ngành; kinh doanh bất động sản; đảm bảo tài chính hoạt động đầu tư; phát triển nguồn nhân lực…
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận VEC đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tái cơ cấu, tuy nhiên việc triển khai thực hiện còn chậm, kết quả chưa nhiều và chưa toàn diện. Báo cáo của VEC chưa nêu rõ các nội dung, mức độ công việc đã thực hiện; mô hình hoạt động của VEC sau khi tái cơ cấu chưa rõ ràng. Thứ trưởng yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc VEC nhận thức sâu sắc, tập trung cao độ và tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu một cách toàn diện.
Về nội dung cụ thể, Thứ trưởng giao Vụ Quản lý doanh nghiệp, VEC nghiên cứu đặt tên và xây dựng đề cương Đề án, trong đó xác định rõ mô hình hoạt động của VEC; Vụ Quản lý doanh nghiệp đôn đốc thường xuyên công tác tái cơ cấu, có báo cáo định kỳ và đánh giá kết quả thực hiện của VEC; bên cạnh đó Thứ trưởng yêu cầu đối với việc thực hiện các dự án, VEC phải xây dựng tiến độ thi công tổng thể của từng dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu; Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và CLCTGT xây dựng cơ chế quản lý thực hiện Dự án; Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì thẩm định điều chỉnh dự án đầu tư; Vụ Tài chính chủ trì thẩm định phương án tài chính.
Xuân Nguyên