TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Điện Biên: Tai nạn rình rập Quốc lộ 12 tránh ngập đoạn qua T.X Mường Lay
Ngày 17/08/2012
Quốc lộ 12 tránh ngập, đoạn qua T.X Mường Lay, tỉnh Điện Biên mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm. Từ đó đến nay, nhất là trong những tháng mùa mưa, hiện tượng sạt lở, đá rơi liên tục xảy ra.
Quốc lộ 12 tránh ngập, đoạn qua T.X Mường Lay, tỉnh Điện Biên mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm. Từ đó đến nay, nhất là trong những tháng mùa mưa, hiện tượng sạt lở, đá rơi liên tục xảy ra.
Có những vị trí sụt sạt cả mái núi, khối lượng hàng nghìn mét khối, khiến giao thông ách tắc nhiều giờ. Nguy hại nhất là tình trạng sạt lở đang đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ và những hộ dân sống phía dưới đường...
Cuối tháng 7, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, mưa kéo dài nhiều ngày đã khiến quốc lộ 12 tránh ngập, đoạn qua T.X Mường Lay xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Có những vị trí sụt sạt hàng nghìn mét khối đất đá, làm giao thông ách tắc nhiều giờ. Trên tuyến giao thông này, phía ta luy âm, có nhiều hộ dân và cơ quan hành chính nhà nước được UBND T.X Mường Lay bố trí đất tái định cư, và dĩ nhiên, việc sạt lở đất đang ngày ngày đe dọa tính mạng, tài sản các gia đình.
Bà Tao Thị Hồng Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX. Mường Lay cho biết: Tính đến thời điểm này, đơn vị chuyển về đây là năm thứ 2 và cũng ngần ấy thời gian phải đối mặt với tình trạng sạt lở, đá rơi từ quốc lộ 12. Chỉ tay về phía mái núi nứt toác, chực chờ đổ ập, bà Tao Thị Hồng Vân kể: Năm ngoái, tại vị trí này đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, làm đổ hàng chục mét tường rào bệnh viện. Khối lượng đất đá tụt xuống nhiều làm ách tắc giao thông mấy ngày liền. Trước thực trạng đó, Bệnh viện đã phải cho mượn đất để mở đường tạm. Thời điểm đó, do tường rào, sân bệnh viện xây chưa xong, việc mở tạm tuyến giao thông có thể thực hiện được, còn năm nay nếu xảy ra sạt lở lớn, chúng tôi không thể hy sinh cơ sở hạ tầng để làm đường giao thông được.
Để chủ động ứng phó khi sụt sạt xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện đã quán triệt tới toàn thể cán bộ viên chức luôn sẵn sàng tinh thần “chạy” nạn. Đơn vị đã nhiều lần kiến nghị lên UBND T.X Mường Lay và các bộ, ngành liên quan cần kiên cố hoá mái ta luy dương quốc lộ, tránh sạt lở, để cán bộ viên chức đơn vị yên tâm công tác, nhưng đến nay chưa có gì tiến triển.
Quốc lộ 12 tránh ngập, đoạn qua T.X Mường Lay có chiều dài khoảng 6km. Do là đường mới mở nên có nhiều vị trí sạt lở lớn, như khu vực cạnh Cửa hàng xăng dầu Điện Biên, đoạn Nghĩa trang Trung Quốc, đoạn gần cầu Hang Tôm... Tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn khi những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, mưa to kéo dài trong nhiều ngày đã khiến quốc lộ bị “tê liệt”. Ông Đỗ Thanh Lâm, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và quản lý giao thông Điện Biên, đơn vị được giao nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, cho biết: Từ đầu mùa mưa đến nay, đơn vị luôn bố trí 5 máy xúc, máy ủi và 5 ô tô tải để san gạt, xúc hót đất đá sạt lở. Tuy nhiên, có thời điểm, do khối lượng sụt sạt quá lớn, cùng lúc tại nhiều vị trí nên đơn vị làm không xuể, vì vậy mới xảy ra tình trạng tắc đường.
Theo phân tích, việc kè chống sạt lở với công nghệ hiện đại như khoan phun xịt bê tông xi măng để tạo mảng địa chất gắn kết chặt chẽ, ổn định; dùng lưới chắn thép không rỉ theo công nghệ của Thuỵ Sỹ để bọc chống đá rơi; đóng cọc bê tông sâu vào lòng đất... đều có thể áp dụng được tại các vị trí sạt lở và rộng hơn nữa là trên toàn tuyến quốc lộ 12 tránh ngập, nhưng đòi hỏi phải có khoản kinh phí rất lớn, trong khi điều kiện kinh tế chưa cho phép. Vì vậy, giải pháp trước mắt và cũng “hợp túi tiền” nhất là cắt cơ giảm tải, kè lát mái đá, kè rọ đá các vị trí sạt lở, đất đá rơi đến đâu xúc hót đến đó.
Theo báo Điện Biên phủ
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Tây Ninh: Cả hành khách và chủ đò vẫn thờ ơ với áo phao
(16/08/2012)
Bắc Kạn: Bảo đảm giao thông trên các tuyến đường đang thi công
(13/08/2012)
Hải Phòng: Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy
(09/08/2012)
Đắc Lắc: Mất an toàn giao thông tại khu vực cầu Duy Hòa trên Quốc lộ 14
(09/08/2012)
Quảng Trị: Quốc lộ 9 xuống cấp vì xe quá tải
(07/08/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.