Theo đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 5289/VPCP-ĐMDN ngày 24/5/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc kiến nghị của Công ty Vinasun. Trong đó phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.
Bộ GTVT xin thông tin đến Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết, xử lý kiến nghị của Công ty Vinasun, như sau:
Đối với nội dung kiến nghị “Phải xếp loại hình hoạt động của Grab, Uber và các công ty tương tự là loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi”, Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Điều 66 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm 05 loại hình: (1) Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến với lịch trình, hành trình nhất định; (2) Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định có các điểm dừng đón, trả khách và xe chạy theo biểu đồ vận hành với cự ly, phạm vi hoạt động nhất định; (3) Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền; (4) Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải; (5) Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và địa điểm du lịch.
Trong trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng các loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả của doanh nghiệp thì Bộ GTVT luôn đồng tình ủng hộ.
Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quy định trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP đang thực hiện với hình thức hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy. Riêng đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT). Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (được các Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định) ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.
Đối với nội dung kiến nghị “Các xe kinh doanh của Grab, Uber phải chịu sự quản lý, kiểm tra, cấp phép như các công ty taxi đang hoạt động”, Bộ GTVT cho biết, bản chất của việc thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo Công văn số 1850/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT là việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản. Vì vậy, các đơn vị vận tải tham gia thí điểm phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. Việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT đã quy định thẩm quyền do Sở GTVT thực hiện trên địa bàn địa phương mình.
Đối với nội dung kiến nghị “Có cơ quan quản lý cụ thể. Phải công khai số xe kinh doanh, doanh thu và thuế phải nộp hàng quý, hàng năm. Đảm bảo công bằng trong việc quản lý và chống thất thu thuế”, Bộ cho biết, các đơn vị vận tải tham gia thí điểm phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, Bộ Tài chính đã có Văn bản gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực này. Vấn đề này, đề nghị Công ty Vinasun trao đổi với Bộ Tài chính để được hướng dẫn rõ hơn.
Đối với nội dung kiến nghị “Phải chịu sự khống chế về số đầu xe tham gia kinh doanh theo quy hoạch chung tại các địa bàn theo kế hoạch phát triển số xe hoạt động tại các địa bàn mà taxi đang bị khống chế số lượng”, Bộ GTVT khẳng định, khi Bộ GTVT chưa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm thì UBer, Grab cũng đã du nhập vào và hoạt động tại Việt Nam. Từ thời điểm khi áp dụng thí điểm, việc quản lý hoạt động được thực hiện theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT, trong nội dung đã quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị để phối hợp quản lý và thực hiện thí điểm. Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu và đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng cũng không nằm ngoài quy luật này. Vấn đề các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại khoản 1, khoản 6 Điều 6 Luật giao thông đường bộ.
Nội dung này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 5197/VPCP-CN ngày 22/5/2017 triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại thành phố trực thuộc trung ương, cụ thể: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với báo cáo của Bộ GTVT, yêu cầu Ủy ban nhân dân các thành phố trực thuộc trung ương chủ trì, phối hợp Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan.
Đối với nội dung kiến nghị “Phải đăng ký giá và chịu sự quản lý giá như các công ty taxi đang bị quản lý”, việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Ngày 30/5/2017, Bộ GTVT đã có Văn bản số 5744/BGTVT-VT đề nghị Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam làm rõ các nội dung liên quan đến đơn vị mình; báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 06/6/2017 để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ theo đúng thời hạn yên cầu tại Văn bản số 5289/VPCP-ĐMDN.
Ngay sau khi nhận được Văn bản số 5744/BGTVT-VT của Bộ GTVT, Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam đã có văn bản trả lời các nội dung liên quan kiến nghị của Công ty Vinasun (Văn bản của Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam gửi kèm theo Công văn này).
Bộ Giao thông vận tải trân trọng thông tin đến Văn phòng Chính phủ.
Toàn văn Văn bản số 6175/BGTVT-VT xin xem Tại đây!