Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về an toàn kỹ thuật các phương tiện thủy chở khách ở khu vực TP. HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 18/02/2014
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa chủ trì cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật các phương tiện thủy chở khách ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa chủ trì cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật của các phương tiện thủy chở khách ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo Vụ ATGT đã báo cáo trước cuộc họp về tình hình liên quan đến an toàn các phương tiện thủy chở khách ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là vụ việc tàu VINA EXPRESS 1 bị cháy ngày 20/1/2014.

Ngay sau vụ tai nạn, Bộ GTVT và UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; tạm dừng hoạt động của tàu cánh ngầm tại khu vực Thành phố trong thời gian kiểm tra. Hiện công tác điều tra tai nạn vẫn đang được một đơn vị của Bộ GTVT tiến hành theo quy định của pháp luật với sự phối hợp của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Trước đó, ngày 27/01/2014, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 734/VPCP-KTN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, trong đó có giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của các phương tiện thủy chở khách trong khu vực TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn.

Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức rà soát, bổ sung để hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật của phương tiện thủy nói chung và phương tiện thủy chở khách nói riêng, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông đường thủy.

Sau khi nghe các đại biểu tham gia ý kiến , Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị tiến hành thành lập một đoàn kiểm tra toàn diện về an toàn kỹ thuật của các tàu cao tốc cánh ngầm khu vực TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt chú trọng vào những nội dung mà đoàn của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh chưa thực hiện hoặc thực hiện nhưng chưa rõ kết quả. Đoàn cũng sẽ đề xuất và kiến nghị các giải pháp trước mắt và lâu dài để tăng cường bảo đảm an toàn đối với các phương tiện này.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng phải sớm rà soát lại các văn bản chỉ đạo cũng như xây dựng, bổ sung hoàn thiện các quy định liên quan đến an toàn kỹ thuật của các phương tiện này, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến nay, ở Thành phố Hồ Chí Minh có 381 phương tiện thủy chở khách (từ 12 người trở lên), trong đó có 162 phương tiện hết hạn đăng kiểm; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 09 phương tiện thủy chở khách (từ 12 người trở lên), trong đó có 01 phương tiện hết hạn đăng kiểm. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh có 48 chiếc tàu cao tốc (trong đó có 15 tàu cao tốc cánh ngầm), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 04 chiếc tàu cao tốc cánh ngầm. Hiện nay có 10 chiếc tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động trong khu vực này./.

Lê Minh Châu, Vụ ATGT