Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 691/BDN ngày 15/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, tuyến Quốc lộ N1 (đoạn từ ngã ba cầu Hữu Nghị cũ thuộc phường Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên đến Hà Tiên) có mặt đường rất hẹp trong khi lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng càng đông, nhất là vào những ngày cao điểm, gây ùn tắc cục bộ. Cử tri kiến nghị quan tâm đầu tư mở rộng tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi trong lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh trong khu vực.”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Quốc lộ N1 qua địa phận tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng, mới có đoạn từ Km138+914 đến Km162+200 (ranh giới tỉnh An Giang, Kiên Giang) dài khoảng 23,28 km đã được đầu tư theo quy hoạch (Bnền = 8-9m; Bmặt = 7m); các đoạn tuyến còn lại tận dụng đường địa phương để khai thác.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa Quốc lộ N1 với tổng kinh phí các năm 2023, 2024 khoảng 28,74 tỷ đồng và năm 2025 dự kiến bố trí khoảng 9,49 tỷ đồng. Đồng thời, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên; trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1, tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N1 nói chung và đoạn tuyến từ cầu Hữu Nghị đến Hà Tiên, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét để sớm đầu tư đoạn tuyến này.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.