Các tàu lớn hơn và chạy chậm hơn sẽ thống trị thương mại quốc tế do các quy định áp đặt về môi trường của Ủy ban Bảo vệ môi trường hàng hải (MEPC) thuộc Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Brazil phản đối lịch trình áp dụng.
Theo ông Matthew Beddow của Containerisation International London: "Các hãng tàu sẽ không thể đặt hàng những gì họ muốn, có thể, một phần, giải thích lý do tại sao rất nhiều đơn hàng được đặt gần đây. Bước kế tiếp cho vận tải biển cứu hành tinh này là sẽ áp dụng thuế carbon. Mức thuế liên quan đến việc tàu đáp ứng tiêu chuẩn EED [energy efficiency design - thiết kế hiệu quả năng lượng] như thế nào. Ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý giải pháp toàn cầu này không rõ ràng. Vấn đề này sẽ được thảo luận tại Hội nghị khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCC) tại Durban vào cuối năm nay, bao gồm cả khả năng IMO có thể không tham dự. Nếu được các nước thành viên thực thi - vì quy định của Liên Hợp Quốc không tự động trở thành luật - theo chương 4 mới của Phụ lục Marpol VI, các đơn đặt tàu trong tương lai phải tuân theo EEDI (Energy Efficiency Design Index - Chỉ số thiết kế hiệu quả) tối đa của IMO cho từng loại tàu, trong đó các chỉ số về cơ bản khuyến khích các tàu lớn hơn và chạy chậm hơn. Các đại biểu từ 49 quốc gia thành viên đã đồng ý với những biện pháp mới này, 2 phiếu trắng và 5 phiếu phản đối trong đó có Trung Quốc và Brazil. Các quy định này sẽ áp dụng cho tất cả các tàu có tổng dung tích 400 và hơn, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01.01.2013. Theo quy định 19, các chính phủ có thể khước từ yêu cầu cho các tàu mới có tổng dung tích 400 và hơn khỏi việc tuân thủ các yêu cầu EEDI, hợp đồng đã được cơ bản thống nhất, dù chưa được ký kết. Vì cơ quan của Liên Hiệp Quốc thấy được điều đó, sự khước từ này có thể không áp dụng cho tàu trên 400 tấn mà "hợp đồng đóng tàu được giao 4 năm sau ngày Chương 4 có hiệu lực; con tàu được đóng hoặc trong một giai đoạn tương tự 4 năm và 6 tháng sau khi có hiệu lực, việc bàn giao sau 6 năm và 6 tháng sau khi có hiệu lực, hoặc trong trường hợp chuyển đổi lớn một tàu mới hoặc sẵn có, 4 năm sau ngày có hiệu lực". Chương 4 mới của Marpol VI cũng sẽ buộc các chủ tàu khai thác tất cả các tàu hiện có phù hợp với SEMP (Ship Energy Efficiency Management Plan - Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng tàu). Theo International Chamber of Shipping, việc này "kết hợp thực hành tốt nhất cho các hoạt động tiết kiệm nhiên liệu tàu, như quản lý tốc độ tốt hơn trong suốt hành trình tàu. Những biện pháp hiệu quả như vậy sẽ giảm tiêu thụ nhiên liệu đáng kể, do đó giảm lượng khí thải CO2".
Longlv - Theo vinalines