Siết chặt khâu đăng kiểm xe ô tô, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ bẩy, 21/06/2014 00:00

“Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường” là đề án đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung triển khai. Trong đó khâu đăng kiểm xe cơ giới được siết chặt, đặc biệt với loại xe cơi nới thùng hàng, là một cách tích cực “chia lửa” của cơ quan này với chiến dịch kiểm soát tải trọng đường bộ đang rất gian nan phức tạp.


“Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường” là đề án đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung triển khai. Trong đó khâu đăng kiểm xe cơ giới được siết chặt, đặc biệt với loại xe cơi nới thùng hàng, là một cách tích cực “chia lửa” của cơ quan này với chiến dịch kiểm soát tải trọng đường bộ đang rất gian nan phức tạp.

Các xe tải độ chế thùng hàng bị kiên quyết từ chối đăng kiểm. Ảnh H.H

Loại bỏ xe cơi nới chở quá tải

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc kiên quyết loại bỏ các xe cơi nới để chở quá tải, gây mất ATGT và phá hỏng hệ thống đường bộ, Cục đã lập tức thống kê cụ thể số lượng xe tải tự đổ có kích thước thùng lớn báo cáo Bộ GTVT, đồng thời gửi cho các cơ quan chức năng tại địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Kết quả các trung tâm đăng kiểm đã từ chối kiểm định đối với 354 xe khách do tự ý lắp thêm ghế, thêm giường hoặc cơi nới hầm chở hàng của xe khách.

Đồng thời phát hiện 385 xe khách kiểm định không đạt do tự ý cải tạo. Sau khi bị đăng kiểm kiên quyết từ chối và “đánh trượt”, các xe không đạt yêu cầu đã có 723 xe phải sửa chữa, khôi phục nguyên trạng và quay lại kiểm định. Ngoài ra các trung tâm cũng “đánh trượt” 5.235 xe tải tự ý cơi nới thùng chở hàng, khiến 5.182 xe tải đã phải sửa chữa phục hồi nguyên trạng thùng chở hàng để trở lại kiểm định lại.

Cục Đăng kiểm VN cũng đã tăng cường hệ thống quản lý giám sát “người nhà” là các trung tâm đăng kiếm để giữ nghiêm kỷ cương và chống tiêu cực. Hiện cục đã hoàn thành việc trang bị hệ thống camera IP giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ theo dõi, giám sát camera. Đồng thời, Cục thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất các đơn vị đăng kiểm, xử lý các đăng kiểm viên, lãnh đạo đơn vị vi phạm.

Do vậy tỉ lệ xe không đạt trong tháng 4/2014 và nửa đầu tháng 5/2014 là 33%, tăng so với tháng 3/2014 là 27%. Đặc biệt, từ đầu năm 2014 đến nay Cục ĐKVN đã đưa vào cảnh báo 468 xe do vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu phải có kết quả xử lý của Thanh tra Giao thông mới được kiểm định. Ngoài ra các đơn vị đăng kiểm cũng đã cảnh báo 12.464 xe không đạt tiêu chuẩn, trong đó có trên 5.000 xe do lỗi về thùng hàng.

Góp phần ngăn chặn xe quá tải

Với sự kiên quyết và giám sát chặt chẽ khâu đăng kiểm của các xe tải, xe khách, Cục Đăng kiểm bước đầu kiểm soát được việc cấp tải trọng cho xe cơ giới theo quy định của Thông tư hợp nhất số 06/VBHN-BGTVT ngày 7/2/2014 của Bộ Giao thông vận tải. Các xe có kích thước thùng hàng không đúng quy định, lắp thêm ghế, thêm giường đã được yêu cầu khôi phục lại nguyên trạng mới được cấp giấy chứng nhận.

Để duy trì bền vững sự kiểm soát tải trọng xe từ khâu đăng kiểm, Cục Đăng kiểm đã tăng cường giám sát với xe cơ giới nhập khẩu và xe cơ giới sản xuất, lắp ráp (SXLR) trong nước, từ chối kiểm tra đối với 2 lô hàng nhập khẩu và cấp thông báo không đạt đối với 6 doanh nghiệp vi phạm quy định về kích cỡ thùng hàng theo Thông tư số 32. Cục cũng đã họp chấn chỉnh và yêu cầu cam kết đối với 20 doanh nghiệp nhập khẩu có hiện tượng vi phạm các quy định về kích cỡ thùng hàng của xe theo Thông tư 32.

Bên cạnh việc tuyên truyền nhắc nhở, cục tăng cường kiểm tra thực tế, phát hiện sớm và ngăn chặn những DN vi phạm. Cụ thể từ 19/3/2014 đến 19/5/2014, đã tiến hành kiểm tra đối với 39 cơ sở SXLR, trong đó chỉ có 9 cơ sở SXLR đạt yêu cầu, 16 cơ sở phải giám sát kiểm tra chất lượng xuất xưởng và 14 cơ sở phải khắc phục lỗi trong hệ thống quản lý chất lượng. Với các cơ sở vi phạm, cục kiên quyết yêu cầu triệu hồi xe.

Cụ thể, Cục đã yêu cầu Công ty TNHH ô tô tải Chu Lai Trường Hải triệu hồi 700 xe do sản xuất không đúng với kiểu loại theo cấp giấy chứng nhận. Cục cũng đã bổ sung nội dung kích thước, hình ảnh liên quan đến thùng hàng/ xi téc của các xe tải/xe xi téc đã được cấp chứng chỉ chất lượng trước thời điểm Thông tư số 32 có hiệu lực để kiện toàn các tiêu chuẩn quản lý.

Tại cuộc họp “Các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm” vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao quyết tâm nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm của toàn thể lãnh đạo CBCNV Cục ĐKVN. Dù kết quả còn khiêm tốn, chưa bền vững nhưng đã được người dân ghi nhận, lấy lại niềm tin vào Cục Đăng kiểm, đăng kiểm viên, đồng thời góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Bộ trưởng cũng chỉ đạo cục cần nỗ lực có nhiều giải pháp hữu hiệu hơn để nâng cao chất lượng đăng kiểm trong khi vẫn phục vụ người dân một cách thuận tiện.

Nguồn: Báo Lao động
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:51659
Lượt truy cập: 176.102.015