Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn Triển khai hệ thống AIS phục vụ quản lý điều hành

Thứ ba, 05/07/2011 00:00
Hệ thống tự động nhận dạng AIS (Automatically Identification System) là một hệ thống an toàn hàng hải với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý tàu biển và an toàn hàng hải trên các vùng biển. Đặc biệt, khi số lượng các tàu hoặc các đối tượng hàng hải liên quan được trang bị AIS ngày càng tăng lên thì việc ứng dụng của AIS sẽ càng có hiệu quả.
Hệ thống tự động nhận dạng AIS (Automatically Identification System) là một hệ thống an toàn hàng hải với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý tàu biển và an toàn hàng hải trên các vùng biển. Đặc biệt, khi số lượng các tàu hoặc các đối tượng hàng hải liên quan được trang bị AIS ngày càng tăng lên thì việc ứng dụng của AIS sẽ càng có hiệu quả. Theo quy định của IMO và Đăng kiểm Việt Nam, tất cả các tàu trên 300 GT hoạt động tuyến quốc tế đều bắt buộc trang bị AIS nhằm hai mục tiêu cơ bản là tránh va giữa các tàu và đáp ứng quản lý lưu lượng tàu đối với chính quyền cảng.

Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống này và những ứng dụng đặc biệt hiệu quả của nó trong công tác quản lý điều hành vùng nước, cũng như nhận thức được hiện nay việc ứng dụng hệ thống AIS trong hoạt động hàng hải đã nâng lên thành quy định của luật hàng hải quốc tế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã xác định việc triển khai hệ thống phục vụ công tác quản lý điều hành là việc cần làm ngay, phù hợp với chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT về ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, ở thời điểm triển khai, việc ứng dụng hệ thống AIS tại hệ thống các cảng vụ trong nước, đặc biệt là khu vực biển miền Trung còn là điều mới mẻ, nên việc tham vấn kinh nghiệm không thuận lợi. Sau thời gian xem xét các khả năng và tính khả thi của vịêc triển khai hệ thống, Lãnh đạo đơn vị đã làm việc trực tiếp với MARITECH TP. Hồ Chí Minh, tham vấn ý kiến các chuyên gia và đến tháng 4/2009, hệ thống AIS đã được triển khai thành công tại Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn bao gồm cài đặt hệ thống và chuyển giao công nghệ (quản lý, kỹ năng sử dụng) phần mềm trong quản lý lưu lượng tàu trong khu vực, điều hành hoạt động hành hải của tàu thuyền ra vào, hoạt động trong khu vực vùng nước quản lý.
Sau gần hai năm sử dụng, hệ thống AIS đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một hệ thống quản lý hoạt động hàng hải trong khu vực phủ sóng. Hiện nay, toàn bộ nhân viên các phòng nghiệp vụ của đơn vị đã sử dụng các ứng dụng của hệ thống trong công tác trực ban cảng vụ, thủ tục tàu biển và các công tác khác như trực ban tìm kiếm cứu nạn khu vực vùng nước, chỉ định các vị trí neo đậu, hành hải trên luồng… Với đặc điểm phát và nội dung thông tin trao đổi trong AIS ở chế độ tự động, liên tục các thông tin được phát quảng bá cứ mỗi 2 phút thậm chí nhanh nhất là 10s khi tàu đang chạy hoặc mỗi 3 phút khi tàu đang neo/buộc, bao gồm các thông tin cố định (tĩnh), các thông tin thay đổi (động) và các thông tin về hành trình:
Thông số cố định (static data): hô hiệu và tên tàu, nhận dạng dịch vụ di động hàng hải (Maritime Mobile Service Identity – MMSI), số nhận dạng IMO (International Maritime Organization), kích thước tàu: chiều dài, bề ngang, loại tàu, vị trí lắp đặt anten GPS trên tàu
Thông số động (dynamic data): vị trí hiện tại của tàu, thời gian phối hợp toàn cầu (Universal Coordinated Time - UTC), hướng quay trở (COG), tốc độ quay trở (SOG), hướng chạy, trạng thái hàng hải, tốc độ quay (nếu có)
Các thông số cố định được phát đi theo chu kỳ 6 phút hoặc theo yêu cầu, hoặc khi thay đổi.
Các thông tin thay đổi được phát theo chu kì phù hợp với tốc độ và sự đổi hướng chạy của tàu.
Thông qua hệ thống tự động nhận dạng AIS, trực ban Cảng vụ ngồi tại văn phòng có thể tham vấn toàn bộ các thông tin liên quan nói trên của bất kỳ tàu nào đang có mặt trong khu vực thuộc Cảng vụ HH Quy Nhơn quản lý, từ đó đưa ra các quyết định về điều hành như: chỉ định các vị trí neo phù hợp với tàu, điều phối lưu lượng tàu hành hải trong khu vực, đặc biệt là hành hải qua luồng (vì luồng Quy Nhơn là luồn hẹp, có nhiều đoạn cua với bán kính quay nhỏ) để đảm bảo an toàn chung và có các quyết định liên quan khác trong công tác quản lý điều hành của mình.
Tháng 12/2010, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học công nghệ 2005 – 2010 của toàn Ngành, đã đánh giá việc triển khai hệ thống tự động nhận dạng AIS là việc làm tích cực và cần thiết, phù hợp với xu thế hội nhập và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, những năm gần đây được sự đầu tư và các chính sách ưu đãi của Nhà nước số lượng tàu bè hoạt động trên các khu vực cảng của nước ta ngày càng gia tăng mạnh mẽ, bao gồm cả tàu lớn nhỏ của các chủ tàu Việt Nam và các nước trên thế giới. Với xu thế phát triển đó, bên cạnh việc phải mở rộng quy mô các cảng biển của Việt Nam, còn đòi hỏi vấn đề an toàn trong luồng hẹp, trong khu vực neo đậu, vấn đề quản lý tàu bè ra vào cảng...
Với những nhu cầu của thực tế, những tiện ích của hệ thống AIS mang lại, việc nghiên cứu ứng dụng hệ thống AIS vào việc quản lý tàu trong khu vực cảng, việc theo dõi quản lý các tàu ra vào cảng của các chủ tàu có đội tàu lớn là việc rất cần thiết, hữu ích và hoàn toàn có thể thực hiện được. Và hơn thế nữa, việc triển khai chỉ tốn một khoản kinh phí vừa phải nên tính khả thi rất cao. Từ kinh nghiệm của đơn vị, chúng tôi nhận thấy việc triển khai hệ thống AIS cần được nhân rộng trong toàn bộ hệ thống các cảng vụ hàng hải cả nước.


Huyenhs(Theo cuchanghai)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: