Sử dụng phần mềm “Thông báo kế hoạch chạy tàu qua hệ thống SMS”: Kinh phí nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ hai, 25/06/2012 00:00
Xí nghiêp Đầu máy Hà Nội hiện tại quản lý 55 đầu máy diesel, tổng số công nhân lái tàu xấp xỉ 400 người; số đầu máy vận dụng bình quân 40-43 máy/ngày, đồng nghĩa với việc một ngày có khoảng gần 200 công nhân lái tàu đang lưu động trên đường và nghỉ tại các trạm.
Xí nghiêp Đầu máy Hà Nội hiện tại quản lý 55 đầu máy diesel, tổng số công nhân lái tàu xấp xỉ 400 người; số đầu máy vận dụng bình quân 40-43 máy/ngày, đồng nghĩa với việc một ngày có khoảng gần 200 công nhân lái tàu đang lưu động trên đường và nghỉ tại các trạm.

 Theo quy định, 16 giờ đến 18 giờ hàng ngày lái tàu phải có mặt tại phòng phân ban của xí nghiệp để nhận kế hoạch chạy tàu trong ngày hôm sau (18 giờ ngày hôm nay đến 18 giờ ngày hôm sau được tính là một ngày kế hoạch ngành Đường sắt VN). Căn cứ vào mệnh lệnh chạy tàu của Điều độ viên, nhân viên cắt ban tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội có trách nhiệm sắp xếp và phân ban, treo biển công nhân lái tàu đi các mác tàu cụ thể theo đầu máy, giờ khởi hành và địa điểm lên ban... Như vậy trước 16 giờ hàng ngày, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội có gần 300 công nhân lái tàu phải di chuyển trên đường đến xem kế hoạch, hầu hết các lái tàu ở cách xa đơn vị 5 đến 10 km trở lên. Đặc biệt, nghề lái tàu lưu động trên đường và nghỉ tại các trạm đầu mối mất 2/3 thời gian/tháng, còn lại 1/3 thời gian dành cho gia đình là quá ít, đó là chưa tính đến chi phí hao mòn phương tiện, chi phí xăng dầu..., nguy cơ mất an toàn và gây ùn tắc khi tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

Từ đặc thù như vậy, ông Hoàng Ngọc Trìu – Giám đốc xí nghiệp đã bàn bạc cùng với các cộng sự nghiên cứu, xây dựng đề tài, khảo sát, thiết kế, lập trình “Phần mềm thông báo kế hoạch chạy tàu qua hệ thống tin nhắn SMS”.

Yêu cầu nội dung đề tài đã đặt ra: Quản lý danh sách CN lái tàu theo tổ bao máy, đội lái máy; Quản lý danh bạ điện thoại – Danh sách đầu máy – Danh sách mác tàu – Danh sách tổ bao máy – Quản lý bảng phân ban – Báo cáo thông tin, trạng thái tin nhắn, hiển thị báo cáo trên màn hình máy tính, in ra file hoặc máy in. Giải pháp kỹ thuật đặt ra:

- Phần mềm dựa trên nền điều hành Windows.NET framework và hệ thống gửi tin nhắn tự động SMS bằng GSM modem.

- Hàng ngày, nhân viên cắt ban chịu trách nhiệm sắp xếp, phân công lái tàu theo mác tàu và đầu máy. Mỗi đầu máy có một tổ bao máy, có trường hợp lái tàu tham gia lái máy không phải đầu máy đội mình quản lý. Ngoài ra, còn phân công lái tàu làm việc khác như: Trực dự phòng, bảo dưỡng đầu máy, đi học, họp, nghỉ phép hoặc làm công tác khác.

- Sau khi sắp xếp xong lịch lái tàu, nhân viên cắt ban nhập lịch vào máy tính và thao tác gửi tin, chương trình sẽ tự động gửi tin nhắn vào số điện thoại của lái tàu theo số đã đăng ký với xí nghiệp.
- Sau khi gửi tin, chương trình lưu lại nội dung tin đã gửi, số điện thoại và trạng thái kết quả gửi tin nhắn có thành công hay không.

- Trường hợp lái tàu tự tra lịch làm việc của mình thì phải dùng số máy điện thoại của cá nhân đã đăng ký để nhắn tin vào số máy của chương trình, chương trình nhận được tin nhắn sẽ tự động tìm kiếm trong cơ sở giữ liệu và nhắn lại nội dung lịch làm việc cho máy đó.

Thực hiện từ ngày 1/3/2012, từ ngày 15/4 đến 30/4/2012 vận hành chạy thử, phần mềm giải quyết tốt các mục tiêu đã đề ra: Hàng ngày thông báo kế hoạch chạy tàu cho toàn bộ công nhân lái tàu qua hệ thống nhắn tin SMS với 5 nội dung Mác tàu - Đầu máy - Giờ chạy tàu - Địa điểm lên ban - Ban máy. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng khi nhập số liệu; Trả lời tự động khi lái tàu chủ động nhắn tin vào tổng đài hỏi kế hoạch chạy tàu; Đáp ứng khả năng mở rộng hệ thống; Phân quyền và bảo mật thông tin, backup phục hồi dữ liệu; Đáp ứng các chức năng quản trị, phân tích khi có tranh chấp xảy ra; Hệ thống báo cáo linh hoạt, có khả năng tùy biến cao; Thời gian triển khai nhanh.

Sau 15 ngày chạy thử, ngày 1/5/2012, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội chính thức đưa phần mềm “Thông báo kế hoạch chạy tàu qua hệ thống nhắn tin SMS” vào khai thác sử dụng. Sau một tháng áp dụng đề tài đưa vào phục vụ sản xuất, phần mềm đã đạt được yêu cầu giải quyết nhiều vấn đề, như hàng ngày gần 300 công nhân lái tàu không phải đến xí nghiệp xem kế hoạch chạy tàu, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí xăng dầu, hao mòn phương tiện cá nhân; hạn chế rủi ro khi lưu hành trên đường và góp phần giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm của thành phố. Ngoài ra, trong tương lai, phần mềm này còn có thể mở rộng, kết nối với một số phần mềm khác trong xí nghiệp như: Phần mềm cắt ban tự động, phần mềm tính lương cho lái tàu. Phần mềm có thể áp dụng rộng rãi trong các XN đầu máy và các XN vận dụng toa xe khách trong ngành
Đường sắt.

Tuy kinh phí đầu tư vào đề tài 40 triệu đồng là không lớn, nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế không hề nhỏ, tạo điều kiện cho anh em lái tàu có thêm thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe tốt, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu. Đây cũng là tiêu đề để ban ĐMTX ĐSVN và Liên hiệp Sức kéo ĐS nghiên cứu nhân rộng áp dụng trong các đơn vị đầu máy trong toàn ngành
Đường sắt.
BDS
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:21986
Lượt truy cập: 175.974.939