Mỹ: Thử nghiệm sử dụng 3.000 xe cá nhân, xe tải và xe buýt trang bị các thiết bị giao tiếp giữa xe với xe và xe với hệ thống đường

Thứ hai, 17/09/2012 00:00
Trong những năm gần đây đã xuất hiện một số loại xe cao cấp cung cấp chế độ tự kiểm soát hành trình, hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến… Tiêu biểu là dự án của Google về phát triển phương tiện xe hơi thông minh không cần sự điều khiển của con người.

Trong những năm gần đây đã xuất hiện một số loại xe cao cấp cung cấp chế độ tự kiểm soát hành trình, hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến… Tiêu biểu là dự án của Google về phát triển phương tiện xe hơi thông minh không cần sự điều khiển của con người.

Không chỉ riêng Google, nhiều nhóm nghiên cứu khác cũng đang tiến hành phát triển và thử nghiệm các hệ thống giúp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông và tránh tai nạn của phương tiện xe hơi khi lưu thông trên đường. Một trong những ý tưởng đó là hệ thống xe giao tiếp trên đường, đang được thử nghiệm tại bang Michigan, Mỹ.

Dự án mang tên Safety Pilot Model Deployment, là một phần trong thỏa thuận hợp tác trị giá 22 triệu USD giữa Đại học Michigan và Bộ giao thông Mỹ. Chương trình thử nghiệm sẽ sử dụng gần 3.000 xe cá nhân, xe tải và xe buýt, trang bị các thiết bị giao tiếp giữa xe với xe và xe với hệ thống đường. Mục đích của chương trình này là kiểm tra hoạt động hệ thống liên lạc không dây giữa các xe trong tình huống thật.

Trong chương trình này, người điều khiển phương tiện sẽ không nhìn thấy hầu hết các hoạt động giao tiếp giữa xe với xe. Tuy nhiên, một số lái xe nhất định sẽ được cung cấp các lời cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh khi sắp có tình huống va chạm xảy ra. Trong tương lai, công nghệ này có thể được sử dụng để xác định các khu vực kẹt xe và chuyển hướng cho người lưu thông.

Dự án nghiên cứu nhận được sự hỗ trợ của nhiều thương hiệu xe hơi, bao gồm Ford, GM, Honda, Hyundai, Mercedes-Benz, Nissan, Toyata và Volkswagen.

Dựa trên những kết quả của giai đoạn thử nghiệm, Bộ giao thông Mỹ sẽ xem xét đánh giá dữ liệu thu thập về, từ đó đưa ra nhận định về khả năng áp dụng công nghệ trên vào thực tế. Tuy nhiên khoảng thời gian cần thiết để các hãng xe có thể hoàn tất quá trình áp dụng hệ thống lên sản phẩm phải mất từ 6 đến 8 năm.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood cho biết: Công nghệ tiên tiến này sẽ cải thiện được an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lời để mọi người tham gia giao thông.

Theo BGR
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:149479
Lượt truy cập: 176.426.984