Có thể bạn nghĩ rằng piston trong động cơ xe của bạn di chuyển trong xi lanh rất là mượt mà rồi, nhưng theo các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Fraunhofer về khuôn máy móc và công nghệ tạo khuôn (Fraunhofer Institue for Machine Tools and Forming Technology), quá trình này có thể diễn ra mượt mà hơn nữa. Nếu làm được điều này, xe của bạn sẽ sử dụng ít xăng hơn và cần ít dầu bôi trơn hơn. Các nhà nghiên cứu ở viện Fraunhofer đã phát triển một thiết bị mài khôn động cơ mới, được thiết kế để giúp giảm tối đa sự ma sát bên trong xi lanh động cơ.
Có hai loại biến dạng của nòng xi lanh dẫn đến tăng ma sát là tĩnh và nhiệt độ. Biến dạng tĩnh xảy ra khi lắp ráp động cơ, với lực cơ khí từ các hoạt động như lực đè lúc vặn ốc vít, có thể khiến nòng xi lanh bị biến dạng. Còn biến dạng vì nhiệt độ xảy ra khi động cơ hoạt động, và độ nóng khiến cho nòng xi lanh bị cong vênh. Trong cả 2 trường hợp, hậu quả là piston sẽ bị ma sát nhiều hơn ở trong nòng xi lanh.
Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu với việc tháo đầu xi lanh ra khỏi động cơ mẫu để xem biến dạng tĩnh đã xảy ra như thế nào trong quá trình lắp ráp. Sau đó họ đốt nóng động cơ lên mức 90 độ C, và đo các biến dạng do nhiệt độ gây ra. Lúc này sẽ cần đến công cụ mới mà họ đang nghiên cứu.
Đó là một công cụ mài khôn hình trụ, sử dụng để mài nhẵn bề mặt trong của nòng xi lanh. Khi được đưa vào trong nòng xi lanh, công cụ này sẽ có thể điều chỉnh kích thước cho phù hợp với từng loại nòng xi lanh khác nhau, và sẽ mài nhẵn bề mặt bên trong, bỏ đi những chỗ bị biến dạng.
Hiện tại một sản phẩm mẫu đã được gửi đến cho các nhà sản xuất xe ô tô để thử nghiệm. Đội ngũ của Fraunhofer tin rằng, công cụ này sẽ giúp tiết kiệm từ 2-3% nhiên liệu, cùng với đó là giảm lượng dầu bôi trơn và tăng tuổi thọ động cơ.
Theo Tinhte.vn