Liên hiệp Sức kéo Đường sắt: Hiệu quả từ việc sử dụng thiết bị đuôi tàu

Thứ ba, 26/02/2013 00:00
Tháng 9/2010, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) quyết định đưa thiết bị đuôi tàu (TBĐT) vào khai thác sử dụng, đồng thời bỏ toa xe trưởng tàu hàng (giao lái tàu phụ trách đoàn tàu hàng). Thông qua TBĐT, lái tàu có thể kiểm tra, biết được chỉ số áp suất, sự thông gió trong đoàn xe; kiểm tra và lưu được số liệu áp lực gió, thay đổi áp lực gió tại toa xe trong đoàn tàu, hỗ trợ xả gió khi lái tàu cần hãm khẩn cấp phía cuối đoàn tàu…
Tháng 9/2010, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) quyết định đưa thiết bị đuôi tàu (TBĐT) vào khai thác sử dụng, đồng thời bỏ toa xe trưởng tàu hàng (giao lái tàu phụ trách đoàn tàu hàng). Thông qua TBĐT, lái tàu có thể kiểm tra, biết được chỉ số áp suất, sự thông gió trong đoàn xe; kiểm tra và lưu được số liệu áp lực gió, thay đổi áp lực gió tại toa xe trong đoàn tàu, hỗ trợ xả gió khi lái tàu cần hãm khẩn cấp phía cuối đoàn tàu…

Theo lộ trình, năm 2013, ĐSVN sẽ tổ chức chạy 100% các đoàn tàu hàng sử dụng TBĐT và hiện nay, 140 bộ TBĐT đã được Liên hiệp Sức kéo ĐS triển khai đến 5 xí nghiệp đầu máy để tổ chức khai thác trên tất cả các tuyến ĐS. Qua 2 năm triển khai sử dụng TBĐT thay thế toa xe trưởng tàu hàng đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn, đảm bảo an toàn chạy tàu.


Lái tàu thao tác lắp TBĐT.


Sử dụng TBĐT: Giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành

Hiện nay, để đóng mới 1 toa xe trưởng tàu hàng cần đầu tư khoảng 1 tỷ đồng/ toa xe. Nếu sử dụng TBĐT thay thế toa xe trưởng tàu hàng thì cứ 1 toa xe trưởng tàu cần 1,5 bộ TBĐT để vận dụng quay vòng và dự phòng. Hiện nay, giá của 1 bộ TBĐT khoảng 172 triệu đồng. Như vậy, kinh phí đầu tư TBĐT để thay thế 1 toa xe trưởng tàu sẽ là 172 triệu đồng + (172 triệu đồng/2) = 258 triệu đồng (bằng khoảng 26% chi phí đóng mới 1 toa xe trưởng tàu hàng). Số tiền để đóng mới 93 toa xe trưởng tàu (tương đương 140 bộ TBĐT hiện đang sử dụng) sẽ là 93 tỷ đồng, trong khi đó để mua 140 bộ TBĐT chỉ cần 24,8 tỷ đồng. Như vậy, chi phí đầu tư ban đầu đã giảm được gần 69 tỷ đồng.

Mặt khác, theo chu trình sửa chữa toa xe, chi phí 1 toa xe sửa chữa lớn hết khoảng 35 triệu đồng/toa xe; sửa chữa nhỏ khoảng 15 triệu đồng/toa xe. Như vậy, tổng chi phí sửa chữa định kỳ cho 93 toa xe trưởng tàu hàng (khoảng 75 toa xe sửa chữa nhỏ, 18 toa xe sửa chữa lớn) trong 1 năm mất khoảng hơn 1,7 tỷ đồng. Không những thế, việc bỏ 93 toa xe trưởng tàu hàng cũng sẽ giúp giảm chi phí bảo dưỡng định kỳ, khám chữa toa xe ngoài vận dụng và chi phí nhiên liệu của đầu máy cho việc kéo thêm toa xe trưởng tàu.

Ngoài ra, khi sử dụng TBĐT (bỏ toa xe trưởng tàu hàng) sẽ thay thế toa xe trưởng tàu bằng 1 toa xe hàng (khoảng 30 tấn hàng). Trong 1 năm sẽ tăng thêm 99.798.300 T.km. Nếu tính bình quân 475 đồng/tấn thì số tiền cước hàng hóa thu được sẽ khoảng 47 tỷ đồng/năm.

Cần triển khai biện pháp nâng cao chất lượng khai thác TBĐT

Để nâng cao chất lượng khai thác TBĐT, đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn thiết bị, đề nghị Bộ GTVT có các văn bản pháp quy hướng dẫn cho phép để việc sử dụng TBĐT thay thế trưởng tàu hàng và toa xe trưởng tàu của ĐSVN đúng Luật ĐS, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu ĐS, chạy tàu và công tác dồn ĐS, khai thác ĐS. Đồng thời, ĐSVN cần chỉ đạo các đơn vị dọc tuyến ĐS phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục và xử lý nghiêm các trường hợp đập, ném, phá hoại TBĐT lắp ở phía cuối đoàn tàụ. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các quy định liên hiệp lao động khi tổ chức chạy tàu hàng sử dụng TBĐT (mác T1) cũng như nâng cao chất lượng hãm toa xe hàng, công tác khám hãm toa xe hàng ở dọc đường..., đảm bảo an toàn chạy tàu.
ĐSVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:965
Lượt truy cập: 175.518.500