Các nhà quản lý, nhà khoa học đã thống nhất “TP HCM cần giải quyết nạn kẹt xe bằng giải pháp công nghệ. Để làm được điều đó, thành phố cần có một trung tâm điều hành giao thông hiện đại” tại buổi hội thảo gần đây do Sở KH - CN TP HCM tổ chức
Ông Huỳnh Văn Tuấn, giảng viên Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP HCM cho biết: “Đã có nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức bàn về vấn đề giao thông tại TP HCM nhưng cuối cùng đâu vẫn hoàn đó”. Ngoài nguyên nhân do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao thì vấn đề quy hoạch đô thị được xem xét triệt để.
Cũng theo ông Tuấn: “Cách nhanh nhất để giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay là giải pháp về công nghệ. Đây là giải pháp được xây dựng trong thời gian ngắn, hiệu quả hơn, hay ít ra cũng không làm xấu hơn tình trạng giao thông hiện nay”.
Ý kiến của TS Cao Đắc Hiển, Tổng giám đốc công ty Hilitec cho biết” “Khi xây dựng trung tâm điều khiển, cần phải dự báo số lượng xe máy, xe hơi, số dân của thành phố trong vòng từ 5 – 10 năm. Dự án cần được nghiên cứu bằng phạm trù học về lưu lượng, nút giao thông để có giải pháp tốt nhất, chứ không thể theo kiểu hứng lên thì làm. Phải nghĩ đến lợi ích của người dân trước khi triển khai”.
Để chứng minh cho sự cần thiết này GS Phạm Đông Quân, Hội Khoa học công nghệ tự động hóa TP HCM nhận xét: Với tình trạng giao thông hiện nay, xây dựng đường lớn cũng chưa đủ, cần có người điều hành, phối hợp giữa các giữa đơn vị liên qua với nhau để điều khiển.
Tuy nhiên, vấn đề mà hầu hết các đại biểu tham dự hôi nghị đều băn khoăn với đề xuất xây dựng trung tâm giao thông đó là sự phối hợp giữa các đơn vị về kỹ thuật tự động, tin học. Theo TS Nguyễn Anh Thi, ĐH Quốc gia TP HCM: Trung tâm điều hành bắt buộc phải có, nhưng cần phải được các nhà khoa học thảo luận cụ thể hơn trước khi tham vấn cho thành phố.
Ông Hoàng Chí Thành, Phó chủ tịch Hội Khoa học công nghệ và tự động hóa TP HCM (tự động hóa) tự tin: “Hội tự động hóa đảm bảo các trụ đèn giao thông hiện nay không bị câm khi mất điện như hiện nay. Việc lắp đặt, giải pháp kỹ thuật, sửa chữa các camera quan sát giao thông kết nối mạng với trung tâm điều hành nằm trong tầm tay của Hội. Chính do văn hóa giao thông thấp, cách điều khiển phương tiện đi lại không giống ai, nên khó thể áp dụng tiêu chuẩn của các nước vào Việt Nam, mà tốt nhất là để người Việt tự phát triển”.
“Tuy nhiên, với một nơi quá rộng và đông dân cư như TP HCM thì rất cần có nhiều trung tâm điều khiển, các trung tâm này phải kết hợp chặt chẽ với nhau. Trước mắt, nên thử nghiệm bằng một trung tâm tại quận nào đó trước khi triển khai đồng loạt”. Ông Đỗ Văn An, Trường ĐH Kiến Trúc TP HCM góp ý.
Báo Đất Việt