Với yêu cầu đáp ứng ngày càng cao chất lượng các con tàu được đóng mới thoả mãn các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn khai thác, thử tàu thật trên biển là một khâu không thể thiếu của qui trình công nghệ đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ những kết quả đo đạc được trong khi thực hiện các phép thử đối với tàu thật không chỉ giúp cho việc kiểm định và đánh giá chất lượng công nghệ đóng tàu mà còn nhằm mục đích thu thập số liệu thống kê phân tích, hiệu chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm khắc phục những khiếm khuyết chưa kiểm soát được đầy đủ trong quá trình thiết kế kỹ thuật.
1. Năng lực trang thiết bị đạt mức tiên tiến, hiện đại.
Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học công nghệ đồng thời đáp ứng yêu cầu phục vụ và hỗ trợ công tác thiết kế của Viện khoa học công nghệ tàu thủy và công tác đóng tàu của các nhà máy của vinashin, PTNTĐ - bể thử mô hình tàu thuỷ đã được đầu tư từ nguồn ngân sách hệ thống đồng bộ các thiết bị đo thử trên tàu thật đạt mức tiên tiến và hiện đại. Hệ thống trang thiết bị đã được đưa vào sử dụng và khai thác, được nhiều chủ tàu trong, ngoài nước và các tổ chức đăng kiểm trong nước và quốc tế có uy tín công nhận. Hệ thống trang thiết bị đo thử trên tàu thật bao gồm:
+ Hệ thống thiết bị đo tốc độ và tính nãng với sự hỗ trợ hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu có độ chính xác tới cm;
+ Hệ thống thiết bị đo dao động hệ trục, dao động chung thân tàu;
+ Thiết bị đo dao động cục bộ;
+ Thiết bị đo độ ồn;
+ Thiết bị đo ánh sáng.
+ Các phần mềm chuyên dụng xử lý và phân tích số hiệu đo thử thoả mãn yêu cầu của IMO và các tổ chức đăng kiểm quốc tế.
2. Khả năng và phạm vi kỹ thuật đo và thử tàu thật.
Số lượng các đại lượng đặc trưng kỹ thuật được yêu cầu đo và tính toán trong quá trình thử tàu
trên biển tuỳ thuộc vào yêu cầu của cơ quan đăng kiểm và chủ tàu. Nếu yêu cầu đo, thử đầy đủ các đại lượng trong quá trình thử tàu thì bao gồm :
+Xác định tốc độ và tính năng của tàu: tốc độ chạy thử ở các trạng thái công suất máy yêu cầu, bán kính quay vòng, khả năng dừng sự cố (dừng khẩn cấp),quán tính tự do (khả năng trớn), quán tính của tàu có sử dụng bánh lái (thử nghiệm IMO), thử gia tốc, thử lùi tàu, khả nãng cứu nạn, ổn định hướng đi, thử chạy zig-zac, thử nghiệm tốc độ tối thiểu cho phép điều khiển tàu, thử chân vịt mũi.
+ Xác định các tần số dao động: dao động xoắn hệ trục, dao động dọc của trục, dao động chung của tàu.
+ Xác định tần số dao động cục bộ.
+ Xác định tần số dao động cộng hưởng và vùng dao động cộng hưởng.
+ Xác định độ ổn buồng máy.
+ Xác định cường độ ánh sáng trong các buồng công tác và sinh hoạt
3. Nhìn nhận từ góc độ gắn kết giữa nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ với thực tế sản xuất thông qua việc phối hợp thử tàu trên biển.
Với đội ngũ kỹ sư tuy còn mỏng về lực lượng và chưa có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này nhưng được đào tạo cơ bản từ nước ngoài, được trang bị đầy đủ thiết bị mới hiện đại, đồng bộ, hơn hai năm qua, công tác thử nghiệm tàu thực ở PTNTĐ - bể thử mô hình tàu thuỷ đã tổ chức triển khai thực hiện 7 hợp đồng dịch vụ đo kiểm trên 7 tàu đóng mới và hoán cải của các chủ tàu trong nước và ngoài nước (tàu container 1016 TEU Vinashin Navigator, tàu container 610 TEU Vinashin Trader, tàu hàng 15000 DWT Vinashm Sky, tàu canh sát biển, tàu chở dầu 15.000 DWT Olympic Flair, tàu chở dầu 15.000DWT Olympic Serenity của chủ tàu Hy lạp, tàu hàng 53.000 DWT Florence của chủ tàu Anh). Trên góc độ khoa học - kỹ thuật, những kết quả đo kiểm thu được khá tin cậy ổn cơ sở kỹ thuật số và kỹ nãng xử lý số liệu trong quá trình thử tàu, được các chuyên gia đăng kiểm nước ngoài chấp nhận là những tiền đề tốt đẹp đem lại niềm tin cho các chủ tàu, bước đầu đã khẳng định khả năng tổ chức nghiên cứu thử nghiệm kết hợp triển khai các dịch vụ kỹ thuật đo thử tàu thật của cán bộ PTNTĐ.
Từ ngày 14 đến 17 tháng 5 năm 2007 Công ty đóng tàu Hạ long đã phối hợp với đoàn cán bộ kỹ thuật của PTNTĐ tiến hành thử trên biền tàu 53.000 tấn Florence, trước sự giám sát và yêu cầu của các chuyên gia đăng kiểm DNV và chủ tàu Graig - Vương quốc Anh. Tàu 53.000 tấn Florence là con tàu đầu tiên trong seri tàu hàng rời cỡ lớn đ3ợc đóng theo đơn đặt hàng của chủ tàu tập đoàn Graig Vương quốc Anh với tiêu chuẩn quốc tế. Sau khi thực hiện thử chạy trên biển, các kết quả báo cáo phân tích thu được đã đánh giá rằng: các thông số kỹ thuật và khai thác của tàu đảm bảo các chỉ tiêu thiết kế và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cho phép theo yêu cầu của đăng kiểm DNV và IMO đối với sản phẩm đóng mới. Điều đó khẳng định sự thành công và khả năng đóng các tàu cỡ lớn của công ty đóng tàu Hạ long hoàn toàn có thể đáp ứng mục tiêu xuất khẩu và hội nhập. Việc phối hợp thử nghiệm tàu Florence trên biển thành công không chỉ đem lại sự tự tin hơn về khả nãng kỹ thuật và công nghệ của cán bộ công nhân viên công ty đóng tàu Hạ long mà một lần nữa PTNTĐ được tiếp thêm kinh nghiệm góp phần hoàn thành nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu khoa học - kỹ thuật và dịch vụ, phát huy và khai thác có hiệu quả các trang thiết bị chủ động tham gia vào các quá trình sản xuất cùng các đơn vị thành viên trong ngôi nhà chung Vinashin nhằm thực hiện thành công chiến lược đóng tàu xuất khẩu của tập đoàn, tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.
4. Một số kết quả đo và thử tàu 53.000 tấn Florence trên biển.
Theo Tạp chí Vinashin T7/2007