Ngày 10/9/2008 vừa qua, tại km 10+700 đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, Tổng công ty XDCTGT 1 và Công ty Hall Brothers (Hoa Kỳ) đã tổ chức thảm thí điểm lớp bê tông nhựa tạo nhám mặt đường, áp dụng công nghệ thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay- Novachip. Theo các chuyên gia, Novachip có những tính năng vượt trội với độ bền và đảm bảo an toàn giao thông rất cao so với phương pháp thảm thông thường.
Ông Richard Kistner, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hall Brothers - đơn vị sẽ chuyển giao công nghệ mới này cho Việt Nam cho biết, Novachip là công nghệ trải lớp bê tông nhựa nóng polyme (được trộn nóng và thảm nóng) có vật liệu dính bám Novabond. Ưu điểm nổi trội và đáng quan tâm nhất của công nghệ này là giúp phương tiện bám đường hơn, chống trơn trượt, tăng độ an toàn. Đây là công nghệ cấp phối mở, nước mưa không đọng lại ở mặt đường, độ nhám rất cao, khác rất nhiều so với cấp phối kín thông thường như ở Việt Nam trước kia vẫn thường sử dụng.
Ông Richard Kistner cho biết thêm, Novachip còn giúp mặt đường bằng phẳng hơn, giảm tiếng ồn. Những tính năng này đã được chứng minh trên khắp thế giới. Riêng tại Mỹ, từ đầu năm đến nay quốc gia này đã thảm hơn 1.500km đường bằng công nghệ Novachip. Trong thời gian tới, Hall Brothers cam kết sẽ đầu tư mạnh trong việc chuyển giao áp dụng công nghệ tiên tiến này cho Việt Nam. Về mặt kinh tế, chi phí để thảm Novachip có tính cạnh tranh rất cao so với thảm át phan thông thường. Độ dày của lớp thảm Novachip từ 1,5cm đến 2,5cm, trong khi lớp thảm thông thường hiện nay là 5cm. Việc này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nguyên liệu. Ngoài ra, tốc độ thi công áp dụng Novachip nhanh hơn, chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng thấp hơn nhiều.
Một ưu điểm kỹ thuật nổi bật nữa của việc áp dụng công nghệ Novachip là có vật liệu dính bám novabond giúp bảo vệ mặt, nền đường. Lớp novabond dày 5mm giúp hàn kín lỗ trên mặt nền đường để bảo vệ nền. Nước mưa sẽ theo lớp Novabond chảy ra ngoài thay vì thấm thẳng xuống phá hoại nền đường. Nhờ đó, tuổi thọ của nền đường được nâng lên rõ rệt. Ngay cả lớp thảm Novachip cũng có tuổi thọ cao hơn hẳn so với phương pháp thảm atphan thông thường. Được biết, tuổi thọ trung bình của mặt đường thảm Novachip tại Mỹ là 13 năm. Hơn nữa, công nghệ Novachip dùng tia laze để thảm đường thay cho đo thủ công để thảm theo phương pháp thông thường nên có những tính năng rất ưu việt. Khi xuống cấp, lớp thảm áp dụng Novachip còn có thể bóc lên tái sử dụng lại.
Còn theo ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCTGT 1, công nghệ Novachip được giới thiệu lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2006. Sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia đầu ngành, Bộ GTVT đã đồng ý chọn Hall Brothers- công ty có nhiều kinh nghiệm thi công Novachip trên thế giới làm đơn vị chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam. Tổng công ty XDCTGT 1 được chỉ định làm đối tác tiếp nhận chuyển giao công nghệ này. Tháng 2/2008, Viện Khoa học công nghệ đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Quy trình công nghệ thi công và nghiệm thu lớp phủ siêu mỏng bê tông nhựa theo công nghệ Novachip”. Tháng 8/2006, Hall Brothers và Tổng công ty XDCTGT 1 đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác trong việc thi công, chuyển giao công nghệ Novachip tại Việt Nam. Việc thảm thí điểm 500 mét trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài là cơ sở cho Viện Khoa học công nghệ thí nghiệm, đánh giá và hoàn tất “Quy trình thi công và nghiệm thu lớp phủ siêu mỏng bê tông nhựa theo công nghệ Novachip” trước khi cho phép áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. áp dụng công nghệ Novachip sẽ giúp nước thoát nhanh hơn mỗi khi trời mưa, giảm bắn bụi nước từ mỗi phương tiện giao thông.
Ngay trong buổi thảm thí điểm, đông đảo người dân và các chuyên gia kỹ thuật của ngành GTVT đã được tận mắt chứng kiến ưu điểm nổi bật này. Sau khi vừa thảm được những đoạn đầu tiên, trời bỗng đổ mưa to. Nếu như phần đường thảm bằng công nghệ thông thường nước đọng lại thành vũng, khi các phương tiện giao thông lưu thông, nước mưa bắn tung tóe thì trên đoạn thảm áp dụng Novachip, mặt đường gần như khô nguyên, mưa tới đâu là nước thoát ngay tức thì.
Rất nhiều chuyên gia ngành giao thông khẳng định, với những tính năng như vậy, công nghệ này chắc chắn sẽ được áp dụng nhiều tại Việt Nam và mở ra hướng thiết kế mới cho các dự án giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc và duy tu, bảo dưỡng đường bộ.
Theo Báo GTVT