Mỹ: Hệ thống giao thông thông minh của TP Kansas

Thứ năm, 04/03/2010 07:40
Hệ thống dẫn đường ở thành phố Kansas là một hệ thống giao thông thông minh (ITS), chính thức đi hoạt động tháng 9/2004, giám sát khoảng 75 dặm đường cao tốc của TP.Kansas. Dự án được phối hợp thực hiện bởi các Sở Giao thông vận tải Missouri và Kansas bao gồm việc lắp đặt một loạt các thiết bị giám sát giao thông kết nối đến một trung tâm điều hành giao thông được thiết kế đặc biệt với chi phí lắp đặt khoảng 43 triệu USD
Hệ thống dẫn đường ở thành phố Kansas là một hệ thống giao thông thông minh (ITS), chính thức đi hoạt động tháng 9/2004, giám sát khoảng 75 dặm đường cao tốc của TP.Kansas. Dự án được phối hợp thực hiện bởi các Sở Giao thông vận tải Missouri và Kansas bao gồm việc lắp đặt một loạt các thiết bị giám sát giao thông kết nối đến một trung tâm điều hành giao thông được thiết kế đặc biệt với chi phí lắp đặt khoảng 43 triệu USD
Luồng dữ liệu của ITS được sử dụng để cung cấp thông tin về giao thông và tư vấn dẫn đường dựa trên các nền tảng phương tiện thông tin khác nhau bao gồm các phương tiện truyền thông địa phương, các biển báo khác nhau và internet cho phép quản lý sự cố hiệu quả hơn.
Nên tảng dự án
Năm 1991, Ủy ban Quốc lộ liên bang (Federal Highway Commission) công bố sẽ hợp tác đầu tư tài chính trong các hệ thống quản lý giao thông cho các thành phố sẽ bị tắc nghẽn đường nặng nề trong tương lai.
Năm 1995, Sở Giao thông vận tải Kansas và Missouri thành lập Ban nghiên cứu phát triển ITS giai đoạn đầu cho 2 thành phố và có sự hợp tác với công ty tư vấn HNTB.
Năm 1997 hai thành phố đã phối hợp phát triển một phương pháp tiếp cận để quản lý giao thông đường bộ trong khu vực Kansas City và chính thức công bố ý định của mình để cộng tác trên các dự án hệ thống dẫn đường thành phố Kansas.
Thiết bị giám sát giao thông
Để giám sát giao thông có hiệu quả, dự án hệ thống dẫn đường thành phố Kansas sử dụng một mạng được thiết kế để kết nối của các thiết bị phát hiện lưu lượng khác nhau. Kéo dài hơn 75 dặm, hệ thống dẫn đường bao gồm các phần của các đường liên tiểu bang 435, I-35, US 69 và K-10 tại Kansas và các phần của đường liên tiểu bang 435, 35, 470, 670, 70; xa lộ 71 và 169; và Đường 9 phía Missouri.
Hệ thống dẫn đường sử dụng công nghệ như camera CCTV, bảng thông báo điện tử và các bộ cảm biến đường để giám sát và quản lý giao thông trên các tuyến đường. Thông tin được thu thập bằng cách chủ yếu sử dụng một mạng cáp quang mà trải dài cho 90 dặm phía dưới lề đường.
Sau sự ra mắt của hệ thống dẫn đường vào tháng 9 năm 2004 một vài camera đã được thêm vào để giúp xoá những điểm mù mà chỉ được phát hiện khi hệ thống đã hoạt động đầy đủ. Ba camera đã được thêm vào trong tháng 2 năm 2005 để bao quát con đường chính I-470 tới cây cầu phía tây của đường 71, phía nam và tây đường 71, đường liên tiểu bang 435 cũng như phía Bắc đường liên tiểu bang 435 tại đường Bannister. Các camera mới này có góc quan sát 360 độ và hệ thống có hơn 80 camera được nối mạng.

Trong tương lai các thông tin giao thông, thông tin thời tiết và các tình trạng khẩn cấp được hiển thị trên 37 bảng điện tử
Tính năng nổi bật của hệ thống dẫn đường bao gồm bảng tin điện tử rộng 25ft và máy ảnh cao 45ft. Tháng Tám năm 2007, bổ sung thêm 7 camera trên tuyến liên tiểu bang 470 và Quốc lộ 71 để tăng cường khả năng bao phủ ở Nam Kansas City. Hai chiếc được triển khai trên quốc lộ 71 tại nút giao với Hickman Mills và nút giao Harry Truman. Năm chiếc còn lại đựoc lắp tại nút giao Three Trails, đại lộ Blue Ridge, đường James Reed, nút giao 470/350/50, Douglas Road và Colbern Road.
Trung tâm điều hành giao thông
Các dữ liệu thu thập trong hệ thống dẫn đường Kansas City được tập trung tại một trung tâm thiết kế đặc biệt điều hành giao thông (TOC), nơi mà nhân viên có thể giám sát lưu lượng giao thông và sự cố. Trong tháng 2 năm 2008 TOC đã được tân trang lại để có nhiều không gian làm việc hơn cho các nhà khai thác bằng việc mở rộng các trạm làm việc và tăng khả năng quan sát tốt hơn với các màn hiển thị trên tường.
Trung tâm điều hành giao thông (TOC)
Quản lý giao thông
Các dữ liệu thu thập bởi hệ thống dẫn dường thành phố Kansas có thể được sử dụng theo một số cách để quản lý lưu lượng giao thông trong khu vực.
Thông tin về lưu lượng, tư vấn đường đi, thông tin thời tiết và tình trạng khẩn cấp được cập nhật và hiển thị trên 37 biển báo 25ft dọc theo đoạn đường dài khoảng 60 dặm, được lắp đặt gần các giao lộ. Các thông tin được hiển thị thay đổi tùy theo vị trí của biển báo và khoảng cách tương đối của biển báo tới nơi có sự cố.
Ngoài ra thông tin này được thông báo trên các phương tiện truyền thông địa phương như đài dịch vụ tư vấn giao thông. Một trang web chuyên dụng có tính năng bản đồ cho thấy tốc độ lưu chuyển, các bức ảnh thời gian thực và các thông tin bằng chữ về tình trạng giao thông.
Tuy nhiên, hiện tại nó chưa thể cung cấp những hình ảnh video thời gian thực, trang web chỉ có thể cung cấp những bức ảnh giao thông với khỏang thời gian 30 giây/hình. Năm 2006, hệ thống đã tăng băng thông của trang web tăng gấp ba lần khả năng ban đầu. Kế hoạch tương lai được đưa ra để tiếp tục gia tăng khả năng của các trang web và tăng cường khả năng hình ảnh video của nó
Tháng 3 năm 2008, dự án hệ thống dẫn đường Kansas City đã hợp tác với hãng TV KSHB và 3rd Dimension để khởi động một dịch vụ miễn phí hình ảnh lưu lượng giao thông qua máy điện thoại di động cho cư dân khu vực Kansas City và lân cận.
Tháng sáu năm 2008. Hội đồng vùng Trung-Mỹ (MARC) trao tặng hệ thống dẫn đường Kansas City giải thưởng Lãnh đạo vùng cho dự án cải thiện thời gian di chuyển (nó cũng được nhận Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật tháng 5 năm 2008 của Hiệp hội Công trình công cộng Mỹ).
Chương trình này đã nhận ra rằng mở rộng bề mặt đường để chống tắc nghẽn tại các giao điểm đã đạt đến giới hạn của nó, thay vào đó người ta đưa ra chương trình “Travel Times”, trong đó có khái niệm hai giai đoạn, kết hợp tin nhắn về thời gian đi lại và tin nhắn về các sự cố để cung cấp cho các lái xe càng nhiều thông tin về các sự cố đã xảy ra và mất bao lâu để có khả thể vượt qua những làn xe bị ảnh hưởng.
Thêm vào đó Hệ thống quản lí sự cố giao thông mới sẽ điều phối các cơ quan địa phương đáp ứng gải quyết tai nạn giao thông và những sự cố càng nhanh càng tốt. Chương trình mới đã cho thấy giảm 30% sự cố từ những con đường trong phạm vi của hệ thống. 
Quản lý sự cố
Đội ngũ nhân viên TOC có thể theo dõi sự cố như tai nạn và ùn tắc giao thông chính xác hơn và do đó có thể xác định trước chính xác hơn những loại công việc cần thiết. Ví dụ là kết hợp cảnh sát, cứu hỏa và các đơn vị trợ giúp y tế cần thiết để giải quyết một tình hình cũng như làm thế nào để các các đơn vị dẫn đường một cách nhanh chóng đến một vị trí cụ thể theo tình hình lưu lượng giao thông nhất định.
Đội ngũ nhà thầu
Công ty Capital Electric, có trụ sở tại Kansas City, đã được lựa chọn là nhà thầu chính cho dự án dẫn đường của thành phố Kansas, sau khi đưa ra giá ban đầu là 35triệu USD. Công ty Overland Park chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống, với sự hỗ trợ kỹ thuật Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghệ Quốc gia (NET). Hệ thống Mạng và phần cứng được Công ty dịch vụ tích hợp mạng lắp đặt.
Kinh phí cho dự án
Cục đường bộ liên bang đã cung cấp khoảng 90% chi phí 43triệu USD để xây dựng hệ thống dẫn đường thành phố Kansas.
Sở GTVT Kansas và Missouri cung cấp phần còn lại với số tiền chia thành hai phần tương đương theo giá trị tương đương của hệ thống đặt tại mỗi thành phố. Chi phí bảo trì được chia tương tự giữa Kansas và Missouri.
Theo Transportation
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:53667
Lượt truy cập: 175.933.094