Theo thống kê hiện tại Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh đang quản lý hơn 400 km đường trục thông tin, gồm 56 ga, trạm và 1 Trung tâm Giám sát đường ngang cảnh báo tự động với tổng số 185 đường ngang, trong đó 71 đường ngang có gác, 114 đường ngang cảnh báo tự động. Kết nối tín hiệu đường sắt - đường bộ tại 7 vị trí đường ngang.
Nhờ ứng dụng các tiến bộ KHKT, công tác điều hành, giám sát hoạt động thông tin tín hiệu,
đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn tại các đường ngang được thuận lợi hơn rất nhiều.
Ông Lê Đình Diện, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cho biết: Đặc điểm địa bàn quản lý các tuyến đi qua thành phố, thị xã, thị trấn, khu đông dân cư gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn thông tin tín hiệu (TTTH) nói riêng, an toàn chạy tàu nói chung. Những năm qua, công ty đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp. Trong công tác đảm bảo hành lang, đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng địa phương giải tỏa các đơn vị, cơ quan chức năng địa phương giải tỏa các công trình vi phạm bảo vệ đường dây; Kiểm tra các điểm đen, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT... Tuy nhiên, tính đến nay trên địa bàn công ty quản lý vẫn còn tồn tại hơn 464 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tình hình tai nạn ở những lối đi dân sinh tự mở vẫn tiếp tục xảy ra, lên tới có 17 vụ vào năm 2021.
Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn chạy tàu, công ty đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khác như: Thực hiện chế độ nhân công trực, kiểm tra thường xuyên đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, đồng thời kịp thời phát hiện sự cố, hư hỏng phát sinh, có biện pháp xử lý khắc phục ngay; Áp dụng cài đặt phần mềm giám sát hoạt động của ĐN CBTĐ trên điện thoại Smart Phone cho công nhân kiểm tra đường ngang; Cử nhân viên cảnh giới tại các đường ngang cảnh báo tự động có mật độ phương tiện giao thông qua lại cao trong các dịp lễ, tết.
Đặc biệt, thời gian qua, Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Vinh đã đẩy mạnh áp dụng các đề tài nghiên cứu KHCN vào thực tế quản lý của công ty, đặc biệt là hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động kết hợp với hệ thống giám sát hình ảnh camera tại đường ngang qua đường truyền cáp quang của ngành đường sắt tạo thành trung tâm quản trị giám sát thông tin tín hiệu, kịp thời phát hiện các trở ngại, sự cố xảy ra và đưa ra những chỉ đạo nhanh chóng, phù hợp nhất, từ đó nâng cao năng lực quản lý thiết bị của công ty.
Đối với ứng dụng công nghệ, ông Diện cho biết: Công ty liêm tục xây dựng, triển khai thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, để sớm đưa vào áp dụng như. “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát”; “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống kết nối tín hiệu các ga cho đường ngang cảnh báo tự động”. Năm 2022 Công ty đang triển khai nghiên cứu thực hiện 1 đề tài cấp Tổng công ty ĐSVN “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống hỗ trợ cảnh báo sớm chướng ngại tại đường ngang lên đầu máy”.
Cùng với đó, công ty thường xuyên đầu tư đồng bộ thiết bị và đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, phục vụ công tác duy tu bảo trì và thi công xây lắp các công trình TTTH đường sắt chất lượng, hiệu quả, phục vụ hữu hiệu công tác chạy tàu đảm bảo an toàn; từng bước xóa các điểm đen TNGT đường sắt.