.
Tập đoàn Đèo Cả ký thỏa thuận hợp tác với liên danh tư vấn
dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT và các đại biểu tham dự
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh A2Z - Portcoast sẽ phối hợp trong ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ để thực hiện: khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; lập hồ sơ đề xuất, hồ sơ thiết kế trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án.
Đèo Cả sẽ ứng dụng công nghệ số nâng cao quản trị dự án khi sử dụng khi sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-Laser Scaning, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây nhằm đáp ứng một số mục tiêu: Kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án; Quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường, xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường,…
Đồng thời, phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giải trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, từ những năm 2013, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động nghiên cứu, từng bước áp dụng công nghệ số trong quản lý điều hành dự án như: quản lý chất lượng, quản lý khối lượng và tiến độ thi công bằng hình ảnh thông qua hệ thống camera lắp đặt trên công trường, xe điều hành kết hợp flycam,…nhưng hiệu quả kiểm soát chưa thực sự tối ưu.
Đúc kết kinh nghiệm từ việc triển khai, hoàn thành nhiều dự án lớn của đất nước như: Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân; đồng thời. trực tiếp giải cứu các dự án bị đình trệ, vướng mắc về pháp lý, các dự án có địa hình thi công phức tạp, địa chất yếu như: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, để đảm bảo tiến độ thi công, việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin để quyết định chính xác là cần thiết.
Đặc biệt, khi Tập đoàn Đèo Cả đăng ký thực hiện các dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong trên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, chúng tôi nhận thấy cần có sự chuẩn bị để tối ưu sản xuất trước khi bắt đầu một “trận đánh lớn”.
“Với dữ liệu đầu vào của bài toán cao tốc giai đoạn 2 là giá trị gói thầu chỉ còn 95% (giảm giá 5% theo quy định); vật tư, vật liệu, định mức nhân công còn thấp; thời gian thi công gấp rút (công trình đường, cầu phải hoàn thành trong 28 tháng, công trình hầm trong 34 tháng); Đồng thời, với vai trò là nhà đầu tư cho các dự án PPP sắp tới như: cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc, Tập đoàn Đèo Cả sẽ ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ các khâu để kiểm soát khối lượng, tổng mức đầu tư, tối ưu hóa kịch bản tài chính”, ông Hoàng khẳng định.
Chia sẻ đôi nét về các công nghệ đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Giám đốc Công ty A2Z cho hay, trong giai đoạn khảo sát và thiết kế, đơn vị sẽ ứng dụng công nghệ số giúp tối ưu hóa công tác khảo sát và thiết kế; thông qua hệ thống thiết bị quét tự động 3D-Laser-Scanning và bay chụp LiDAR, sẽ hạn chế sự can thiệp của bằng tay của con người, tạo sự minh bạch, đồng bộ, nhanh và chính xác trong hệ thống cơ sở dữ liệu.
Quá trình mô hình hóa 3D hỗ trợ công tác thẩm tra lại hồ sơ do tư vấn đã thực hiện (địa hình, địa chất lòng sông, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, phạm vi GPMB,…) đảm bảo tính đúng, tính đủ; phục vụ báo cáo cơ quan Nhà nước.
Trong giai đoạn thi công, thiết bị 3D-Laser-Scanning tự động ghi lại kích thước cấu kiện công trình, kiểm tra sự phù hợp với hồ sơ thiết kế; xác định chính xác kính thước hình học của mái dốc taluy nền đường, độ dốc mui luyện của lớp mặt bê tông nhựa trong từng giai đoạn rải thảm; xác định chính xác kích thước các bãi tập kết vật liệu (cát, đá, sỏi).
Trong công tác quản lý dự án sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và Big Data, công nghệ nhân bản, song sinh kỹ thuật số Digital Twins và hệ thống thiết bị 3D-Laser Scanning để đánh giá định kỳ, phát hiện thay đổi và dự báo phòng ngừa các sự cố, lên kế hoạch bảo trì, trong quá trình vận hành, khai thác công trình.
Ngoài ra, ứng dụng thiết bị LiDARpod gắn trên xe cho phép tạo ra trên một triệu xung ánh sáng mỗi giây để thực hiện kiểm tra đo vẽ bề mặt; để phát hiện mức độ chuyển vị, biến dạng, khuyết tật, hư hỏng, vết nứt, bong tróc của công trình đang khai thác. Tiếp đó dữ liệu Scanning sẽ được tự động chuyển sang phần mềm CAD Drawing và CAD-Revit với độ chính xác cao theo yêu cầu, để cung cấp cho việc thiết kế, sửa chữa gia cường và bảo trì.
P.V