Nhật Bản ra mắt robot bảo trì đường sắt

Thứ hai, 08/07/2024 13:47

Hiện nay, Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản đã triển khai robot thực hiện bảo trì đường sắt. Đây là bước tiến để giải quyết tình trạng thiếu lao động cũng như nâng cao an toàn lao động ở đất nước mặt trời mọc.

Bắt đầu từ đầu tháng 7, robot này sẽ hỗ trợ cho nhiều hoạt động bảo trì trên mạng lưới đường xe lửa, theo Japan Times. 

Robot được gắn trên một chiếc xe tải có khả năng di chuyển trên đường ray. 

Người điều khiển robot ngồi trong buồng lái xe tải, điều khiển robot chuyển động và thực hiện các nhiệm vụ thông qua camera.

Robot cao đến 12m, được đặt trên xe tải và làm công việc bảo trìnguy hiểm

trên tuyến đường xe lửa thay thế con người. Ảnh: Trang mạng DMR News.

Khi đứng thẳng, robot có thể có tầm với 12m, có sức mang các vật nặng tới 40kg. 

Ngoài ra robot có thể thay thế các phụ kiện để thực hiện nhiệm vụ khác nhau như sơn và cắt tỉa các cành cây dọc theo đường ray. 

Đây được đánh giá là tiến bộ công nghệ nhằm hướng tới giảm thiểu rủi ro liên quan đến hoạt động bảo trì như ngã từ trên cao xuống hay bị điện giật trong cách làm thủ công. Robot cũng góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động đang gia tăng ở Nhật Bản.

Ông Kazuaki Hasegawa, Chủ tịch Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công nghệ này trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 6. 

Ông hy vọng robot sẽ mở đường để ứng dụng rộng rãi hơn các loại máy móc tương tự trong bảo trì cơ sở hạ tầng nói chung, qua đó trở thành một hình mẫu để giải quyết tình trạng thiếu lao động ở những ngành nghề khác ở Nhật Bản.

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:32048
Lượt truy cập: 169.962.342