Đoạn đường gần đập thủy điện Bảo Nhai 2 xuất hiện nhiều điểm sạt lở
Tỉnh lộ 160 đoạn từ xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) đến xã Tân Dương (huyện Bảo Yên) là đoạn tuyến dọc theo sông Chảy với chiều dài khoảng 34 km. Trên tuyến có một số đoạn đã được đầu tư nâng cấp như đoạn từ Bảo Nhai đến cầu Nậm Tôn.
Tuy nhiên, đoạn từ cầu Nậm Tôn đến Thủy điện Vĩnh Hà lại chưa được đầu tư nâng cấp. Đoạn tuyến này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là do việc vận chuyển vật liệu để xây dựng các nhà máy thủy điện.
Sau khi các thủy điện tích nước đi vào hoạt động, nhiều đoạn hai bên bờ sông bị sạt lở, có đoạn lấn sâu vào đường giao thông làm thu hẹp nền đường.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, khi xây dựng các đập thủy điện, chủ đầu tư nhà máy không gia cố mái taluy khu vực gần đập. Thời gian vừa qua, lượng mưa trên lưu vực lớn, mực nước lên xuống nhanh kéo theo mái taluy bị sạt lở. Trong đó, đoạn đường qua xã Cốc Lầu chạy ven hồ Thủy điện Bảo Nhai 2 vừa được nâng cấp trên nền đường cũ, nhà thầu thi công đã thảm nhựa xong xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn, khắc phục rất khó khăn do mực nước sâu.
Một vị trí sạt lở đã cơ bản được khắc phục
Việc các tuyến đường chạy ven sông bị ảnh hưởng sau khi một số nhà máy thủy điện dâng nước hồ chứa đã xảy ra tại nhiều địa phương như Quốc lộ 70 đoạn qua xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) bị ảnh hưởng bởi Thủy điện Phúc Long, Tỉnh lộ 152 bị sụt lún khi Thủy điện Bản Hồ đi vào hoạt động, hay các tuyến đường bê tông liên thôn bị đứt gãy khi dâng nước Thủy điện Nậm Lúc (huyện Bắc Hà) ảnh hưởng đến kết nối giao thông, công tác khắc phục mất nhiều thời gian.
Nguồn: Báo Lào Cai