Thái Nguyên: Gỡ điểm nghẽn trong cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực giao thông

Thứ ba, 16/07/2024 08:30

Để triển khai hiệu quả thủ tục đổi giấy phép lái xe ôtô thuộc Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên và các Sở, ngành, địa phương đã cùng chung tay tháo gỡ các điểm nghẽn về cung cấp dịch vụ công thiết yếu nhằm phục vụ tốt nhất người dân.

Thái Nguyên: Gỡ điểm nghẽn trong cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực giao thông

Cán bộ Sở GTVT và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ, hướng dẫn

đổi giấy phép lái xe trực tuyến cho người dân ngay tại cơ sở.

Cải thiện hạ tầng số và liên thông dữ liệu

Việc đổi giấy phép lái xe ôtô trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, cài trên thiết bị di động (VneID mức độ 2). Các thông tin của người dân đã được hệ thống khai thác, kế thừa trực tiếp từ các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe ôtô, hệ thống giấy khám sức khỏe điện tử.

Người dân chỉ cần khai thêm một số trường thông tin cơ bản như: Số giấy phép lái xe ôtô, số giấy khám sức khỏe, số điện thoại, email và thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Như vậy, hạ tầng số của định danh điện tử; khám sức khỏe điện tử; cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe… cần được kết nối và chia sẻ. Một trong các khâu trên không thực hiện được, sẽ làm nên điểm nghẽn trong triển khai cung ứng dịch vụ công thiết yếu đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp.

Năm 2023, khi bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ công thiết yếu đổi giấy phép lái xe ôtô trực tuyến toàn trình, Thái Nguyên còn gặp vài rào cản như: Toàn tỉnh chỉ có 1 bệnh viện tuyến tỉnh liên thông được kết quả khám chữa bệnh đến cổng dịch vụ công, người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia thấp. Để tháo gỡ khó khăn, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự chung tay vào cuộc nhanh chóng của các ngành công an, y tế, thông tin và truyền thông và bưu điện. Các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ đối với cung cấp dịch vụ công thiết yếu của ngành Giao thông đã từng bước được tháo gỡ.

Cụ thể, cài đặt định danh điện tử liên tục được cải thiện. Trước đây, để đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia, công dân cần tạo dựng tài khoản đăng nhập dưới hình thức token hoặc căn cước công dân. Do đó, nhiều người dân gặp khó khăn trong tạo mới tài khoản trên cổng dịch vụ công. Đến nay, VneID là tài khoản duy nhất, là chìa khóa để đăng nhập cổng dịch vụ công và sử dụng các tiện ích.

Sau khi về đích sớm chỉ tiêu cấp căn cước công dân gắn chip điện tử, lực lượng công an các cấp tỉnh Thái Nguyên đã tiếp tục thực hiện chặng nước rút kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID mức 2. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đã thu nhận 17.076 hồ sơ cấp định danh điện tử. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 832.231 tài khoản, đã kích hoạt 796.316 tài khoản, đạt tỷ lệ 96%. Tỉnh Thái Nguyên hướng tới bảo đảm mỗi hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có ít nhất một thành viên, biết cách sử dụng VneID đăng nhập và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Cải thiện về dữ liệu khám sức khỏe điện tử, năm 2023, khi bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình “đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”, Bệnh viện A Thái Nguyên là cơ sở duy nhất liên thông kết quả khám chữa bệnh trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, Thái Nguyên có 15 cơ sở khám sức khỏe người lái xe, 13 cơ sở khám chữa bệnh tuyến địa phương quản lý, 2 cơ sở khám chữa bệnh do Trung ương quản lý. Các cơ sở y tế đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng công nghệ thông tin, sẵn sàng khám bệnh và liên thông kết quả khám sức khỏe người lái xe để phục vụ nhân dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình.

Thái Nguyên: Gỡ điểm nghẽn trong cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực giao thông

Người dân chỉ cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cài trên thiết bị di động

(VneID mức độ 2) là thực hiện được việc đổi giấy phép lái xe ôtô trực tuyến,

giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Cải thiện chất lượng phục vụ và trải nghiệm tiện ích

Khi các điểm nghẽn về kỹ thuật được tháo gỡ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và chính quyền các địa phương các cấp đã tích cực tuyên truyền đến các hộ gia đình và mỗi người dân, biết đến các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến do ngành Giao thông vận tải cấp. Tiện ích hơn, khi từ ngày 01/6/2024, giấy phép lái xe trên VneID được xem là có giá trị hiệu lực, với loạt các tiện ích từ định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến thiết yếu.

Bài toán mới đặt ra là thay đổi nhận thức của người dân và sự phối hợp của nhân dân trong khai thác các tiện ích. Bưu điện tỉnh Thái Nguyên là cơ quan duy nhất ký thỏa thuận hợp tác với Sở Giao thông vận tải, đã nhanh chóng bằng hệ thống bưu cục trải rộng khắp địa bàn tỉnh sẵn sàng kết nối, hỗ trợ và mang đến người dân nhiều tiện ích khi đổi giấy phép lái xe ôtô trực tuyến toàn trình. 24 bưu cục thuộc Bưu điện tỉnh, nhiều điểm bưu điện văn hóa xã đã sẵn sàng hỗ trợ và phục vụ người dân.

Trước đây, người dân khi đổi giấy phép lái xe ôtô phải mang theo hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận của Sở Giao thông vận tải tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ. Để nộp được hồ sơ, người dân cần kê khai tờ khai theo mẫu, lấy số thứ tự xếp hàng chụp ảnh, nộp hồ sơ, nộp phí, lệ phí theo quy định, gây mất thời gian chờ đợi.

Giờ đây, khi đổi giấy phép lái xe ôtô trực tuyến sẽ giúp người dân cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, có thể nộp mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối internet. Bên cạnh đó, việc đăng ký nhận kết quả qua bưu điện mà không cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Thái Nguyên: Gỡ điểm nghẽn trong cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực giao thông

Sở GTVT tổ chức họp đánh giá việc phối hợp với Viễn thông Thái Nguyên,

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên trong triển khai nâng cao chất lượng dịch vụ công

do ngành Giao thông vận tải cung cấp.

Trong tháng 6/2024, Sở Giao thông vận tải và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 7 điểm lưu động tại các huyện, thành phố hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình “đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”. Nhiều người dân vùng cao, vùng xa trung tâm đã được tiếp cận và sử dụng các tiện ích từ VneID mức độ 2 và đổi giấy phép lái xe trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển trả tận nhà qua bưu chính công. Như vậy, chỉ tính riêng trong gần một tháng triển khai và qua 7 điểm lưu động trên địa bàn tỉnh đã có gần 600 hồ sơ được hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công nhanh, hiệu quả cao.

Theo Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:22987
Lượt truy cập: 169.959.037