Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách về Chương trình nghị sự kỹ thuật số Neelie Kroes phát biểu: “ Tôi rất vui khi có 20 quốc gia tàn thành triển khai hệ thống eCall. Hệ thống này là một ví dụ tuyệt vời về cách mà thông tin và các công nghệ truyền thông có thể cải thiện và thậm chí cứu sống được nhiều công dân”.
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách về giao thông cho biết “ Hệ thống eCall có thể cứu nhiều mạng sống của người tham gia giao thông đường bộ mỗi năm, và tôi rất vui mừng khi có thêm nhiều thành viên các nước Châu Âu tán thành triển khai hệ thống này”.
eCall quay số 112 duy nhất trên toàn Châu Âu một cách tự động trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng xảy ra và truyền thông tin về vị trí chính xác của nơi xảy ra tai nạn và các thông tin cốt yếu khác tới dịch vụ điện thoại khẩn cấp gần nhất. Theo tính toán, hệ thống eCall có thể cứu sống 2500 mạng sống mỗi năm khi được triển khai đầy đủ và và giảm bớt các vụ tai nạn nghiêm trọng lên tới hơn 15% các trường hợp do giảm được thời gian thông tin sự cố tới được dịch vụ điện thoại khẩn cấp. Đây là hệ thống được ưu tiên trong Kế hoạch hành động về các hệ thống giao thông thông minh ITS của châu Âu (http://ec.europa.eu/transport/its/).
Hình ảnh hệ thống eCall
Năm nước thành viên (Bỉ, Đan Mạch, Lúc-xem-bua, Malta và Rô-ma-ni) đã ký vào Bản ghi nhớ tán thành triển khai hệ thống eCall tại một buổi lễ ở Brussel ngày 4 tháng 5 năm 2010. Theo đó các nước này tham gia cùng với 15 nước thành viên và 3 nước khác đã cam kết triển khai (Áo, Síp, Cộng hòa Séc, Estonia, Phần Lan, Đức, Hy Lạp, Italy, Litva, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Hà Lan, Iceland, Thụy Điển, Na Uy và Thụy Sĩ).
Theo Bản ghi nhớ, một loạt các tổ chức, công ty, hiệp hội liên quan ở các nước thành viên cũng tham gia hỗ trợ triển khai hệ thống này.
Theo thống kê, năm 2008 có hơn 1,2 triệu tai nạn giao thông đường bộ tại châu Âu và cướp đi sinh mạng của khoảng 39.000 người và hơn 1,7 triệu người bị thương. Hệ thống eCall được ước lượng dưới 100 Euro khi lắp đặt mới trên một xe.
Để triển khai đầy đủ hệ thống eCall, các nước thành viên phải đảm bảo rằng các trung tâm dịch vụ điện thoại khẩn cấp được trang các thiết bị để xử lý các cuộc gọi và mọi xe mới phải được trang bị công nghệ eCall.
Theo Europa.eu