Mẫu tàu cao tốc mới được Hitachi trưng bày tại hội chợ thương mại công nghệ
đường sắt InnoTrans 2024 tại Berlin (Đức). Ảnh: Kyodo.
Đường sắt luôn là hạ tầng giao thông cốt lõi của Nhật Bản - quốc gia có hình thái địa lý gồm nhiều đảo lớn trải dài. Ngày nay, những tuyến tàu cao tốc (Shinkansen) thế hệ mới có năng lực vận hành ngày càng ưu việt, với tốc độ có thể lên tới hàng trăm km mỗi giờ, càng đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp và chuẩn mực hơn.
Trong bối cảnh đó, công nghệ mới - có tên gọi HMAX - được kỳ vọng có thể giải quyết những thách thức nêu trên. Đây là thành quả hợp tác giữa tập đoàn lớn thứ hai Nhật Bản Hitachi và ông lớn công nghệ Mỹ NVIDIA.
HMAX sử dụng các máy quay và cảm biến gắn trên tàu để thu thập dữ liệu vận hành. Dữ liệu này sẽ được AI phân tích. Các đơn vị xử lý đồ họa tiên tiến của NVIDIA sẽ phân tích tức thời những giá trị nhận được, như nhiệt và độ rung, từ đó phát hiện bất thường, đồng thời dự đoán thời điểm tối ưu để thay thế, bảo trì các bộ phận.
So với các phương pháp bảo trì truyền thống, HMAX cho phép thu thập dữ liệu thường xuyên hơn, giảm thiểu việc thay thế các bộ phận, trong khi vẫn cải thiện độ an toàn tổng thể toàn tuyến đường sắt.
"Chúng tôi tin rằng AI có các ứng dụng hiệu quả ngay lập tức, giúp đường sắt hoạt động hiệu quả hơn nhiều", Giám đốc điều hành Giuseppe Marino của Hitachi Rail cho biết.
Đây cũng là ứng dụng thương mại ứng dụng AI đầu tiên của Hitachi trong lĩnh vực bảo trì đường sắt. Trước đó, tập đoàn này đã công bố hợp tác với NVIDIA hồi tháng 3/2024.
Theo lộ trình, HMAX sẽ được triển khai ở cả một số tuyến đường sắt tại Anh và Italia.
Theo Báo Hà nội mới