Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hoá do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
"- Cử tri Như Xuân đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 45 từ huyện Như Thanh đi huyện Như Xuân, đường hẹp, công nhân đi làm nhiều không đáp ứng giao thông cho Nhân dân khi lưu thông trên tuyến đường này.
- Cử tri Quan Sơn kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường Quốc lộ 16, đoạn nối từ Quốc lộ 217 đến địa phận tiếp giáp xã Sơn Hà".
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 166 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; hiện trạng đoạn từ huyện Như Thanh đến huyện Như Xuân, dài khoảng 16 km, quy mô V, 2 làn xe; Quốc lộ 217 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 210 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; hiện trạng đoạn nối từ Quốc lộ 217 đến địa phận tiếp giáp xã Sơn Hà, dài khoảng 2,5 km, quy mô cấp VI, 1 làn xe.
Hiện nay do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư Quốc lộ 45 đoạn từ huyện Như Thanh đi huyện Như Xuân và Quốc lộ 217 đoạn nối từ Quốc lộ 217 đến địa phận tiếp giáp xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư các đoạn tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 16 nêu trên.
Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng mặt đường, nạo vét rãnh dọc, hệ thống an toàn giao thông... trong các năm 2022, 2023 với kinh phí khoảng 120 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 23 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác các tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 16 an toàn, thuận lợi.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hoá, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.