Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 373/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về Kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ).
Thông báo nêu rõ, ngày 29/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ); với sự tham dự của các Phó Thủ tướng: Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh; đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT và Văn phòng Chính phủ.
Sau khi nghe đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo; ý kiến của các Phó Thủ tướng và các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận: Đồng ý về chủ trương điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ như đề nghị của Bộ GTVT, nhưng cần có lộ trình tăng từ nay đến năm 2016 đạt mức khoảng 3,5 lần so với mức giá cơ bản tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 9 năm 2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; giao Bộ Tài chính, chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT tải sửa đổi Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 9 năm 2004 của Bộ Tài chính.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII để Chính phủ phát hành 60.000 tỷ đồng (sáu mươi ngàn tỷ đồng) trái phiếu Chính phủ đầu tư các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ (phần vốn nhà nước) và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ) giai đoạn 2013 - 2016. Năm 2013 tập trung triển khai ngay đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh (Vũng Áng).
Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc như đề nghị của Bộ GTVT tại các báo cáo trình tại cuộc họp. Giao Bộ GTVT tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế cho hai Dự án nêu trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
X.N