Sáng ngày 6/12, tại Hà Nội, Đại Sứ quán Thụy Điển và Hội đồng Thương mại Thụy Điển đã tổ chức Hội thảo về giao thông đô thị Mô hình SymbioCity với chủ đề “Giao thông bền vững vì tương lai.
Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng; Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam bà Camilla Mellander; Đại diện cao cấp của Chính phủ Thụy Điển phụ trách về HTQT công nghệ môi trường, ông Mats Denninger; đại diện của các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT; đại diện lãnh đạo các Sở GTVT Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh; đại diện các công ty của Thụy Điển như Scania, Kapsch Trafficom, Công ty Vận tải Bombardier…
.jpg)
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: Thời gian qua cùng với quá trình mở rộng và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, chúng ta đã chứng kiến quá trình đô thị hóa tại các thành phố lớn kèm theo đó là nhu cầu vận tải cũng tăng lên, vượt quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Từ đó, tình hình giao thông đô thị của Việt Nam bộc lộ một số vấn đề bất cập: Vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội; tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn đến ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông (theo thống kê hiện nay Hà Nội có 78 điểm và TP. Hồ Chí Minh có 114 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông); thiếu tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển bền vững trong công tác quy hoạch tổng thể về phát triển đô thị dẫn đến việc mạng lưới đô thị phát triển không đồng đều; việc phát triển giao thông đô thị còn thiều các dự án mang tính chất hài hòa các mục tiêu xanh - sạch và thân thiện với môi trường.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Thụy Điển là một trong những quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết ATGT và phát triển đô thị bền vững. Trong đó, SymbioCity là một mô hình điển hình nhất. Thứ trưởng cho rằng, Hội thảo lần này là một cơ hội tốt để Việt Nam có thể trao đổi, học hỏi được kinh nghiệm để phát triển đô thị bền vững của Việt Nam.

Đại diện cao cấp của Chính phủ Thụy Điển phụ trách về HTQT công nghệ môi trường,
ông Mats Denninger trình bày về mô hình SymbioCity
Tại Hội thảo, Đại diện cao cấp của Chính phủ Thụy Điển phụ trách về HTQT công nghệ môi trường, ông Mats Denninger đã trình bày về mô hình SymbioCity - Giao thông bền vững của Thụy Điển. Theo đó, SymbioCity, được xây dựng tại khu hải cảng cũ của Stockholm (Thụy Điển) nổi tiếng là đô thị đầu tiên trên thế giới vận hành theo tiêu chuẩn bền vững với môi trường.
Tại thành phố có 11.000 nóc nhà này, nước mưa được thu gom, rác thải được tái chế làm nhiên liệu sưởi ấm, theo nguyên tắc mọi thứ phải được tận dụng tối đa nhằm tiết kiệm và tránh gây ô nhiễm.
Ở đây, từng tòa nhà đều được lắp các tấm pin mặt trời, thành phố có một nhà máy điện chạy bằng sức gió. Có cả một hệ thống kênh máng được thiết kế khoa học nhằm thu gom nước mưa và cung cấp trở lại cho hệ thống các nhà vệ sinh trong thành phố. Thành phố còn xây dựng một dây chuyền xử lí chất thải lâu dài. Ở Stockholm, 75% số rác thải được tái chế hoặc dùng làm nhiên liệu. Đối với các hộ gia đình, tỉ lệ này lên tới 95%.

Toàn cảnh Hội thảo
Người tham gia giao thông trên các phố chủ yếu là bằng đi bộ, đi xe đạp hay đi bằng phương tiện công cộng. Một tuyến xe điện được thiết kế chạy dọc theo đường phố chính trong thành phố. Ở đây dân chúng giảm tới 40% việc sử dụng xe hơi cá nhân.
Cũng tại Hội thảo, Tiến sỹ Daniel Jonsson đến từ Viện Công nghệ quốc tế Thụy Điển đã chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển giao thông đô thị tại Thụy Điển.


Phó giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội trình bày tham luận về thách thức và
cơ hội của đồi với giao thông đô thị ở Hà Nội
Đại diện lãnh đạo các Sở GTVT Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cũng đã mang đến Hội thảo các bản tham luận về Kế hoạch phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam; giao thông đô thị hiện nay cũng với những thách thức và cơ hội mà nó mang tới.
Tại Hội thảo lần này, Giám đốc Hội đồng Thương mại Thụy Điển cũng nêu bật lên 3 giải pháp cơ bản về thông đô thị của Thụy Điển: Phát triển giao thông công cộng đô thị bền vững; Hệ thống ERP và kiểm soát tắc nghẽn giao thông; lập kế hoạch cho đô thị thông minh.
Trước khi kết thúc Hội thảo, đại biểu đã tiến hành thảo luận nhóm về các giải pháp giao thông đô thị với các công ty của Thụy Điển.
Kiều Anh