Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics

Thứ bẩy, 29/09/2012 15:48
Sáng ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics. Hội nghị được tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả quy hoạch, tổ chức quản lý cảng biển và phát triển dịch vụ logistics. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Nguyễn Văn Công; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật; đại diện các Bộ, ngành, các hiệp hội, các địa phương và các cơ quan báo đài.

Sáng ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics. Hội nghị được tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả quy hoạch, tổ chức quản lý cảng biển và phát triển dịch vụ logistics.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Nguyễn Văn Công; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật; đại diện các Bộ, ngành, các hiệp hội, các địa phương và các cơ quan báo đài.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tham dự
Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Đỗ Hồng Thái đã trình bày bản báo cáo giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả quy hoạch, tổ chức quản lý cảng biển và phát triển dịch vụ logistics. Theo đó, Việt Nam nằm ở vị trí có nhiều tiềm năng, gần các tuyến đường hàng hải quốc tế, có nhiều địa điểm với vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế. Do vậy, để có thể khai thác các tiềm năng này cần phải tiến hành quy hoạch, tổ chức quản lý cảng biển và phát triển dịch vụ logistics.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái
trình bày bản bảo cáo tham luận tại Hội nghị

Tiếp theo đó, đại diện của UBND thành phố Hải Phòng và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã trình bày các bản tham luận về: Thực hiện quy hoạch phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và thách thức cho sự phát triển KT - XH của thành phố; những thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị trong sử dụng và khai thác cảng biển Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ GTVT muốn thông qua Hội nghị lần này thấy được những bất cập hiện nay trong hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics. Đối với vấn đề quy hoạch cảng biển, Thứ trưởng cho rằng cần phải có sự đầu tư phù hợp với hệ thống cảng biển; quy hoạch cảng biển phải gắn với quy hoạch giao thông kết nối đường bộ, đường sắt. Về công tác quản lý và khai thác cảng biển thì Cục Hàng hải Việt Nam cần có định hướng về cơ chế, chính sách xây dựng Luật về giá cước, quản lý Nhà nước về luồng, lạch, thuê và cho thuê khai thác cảng biển…; quản lý hành chính phải đi sâu tìm hiểu để có sự thống nhất trong các ngành; sử dụng các hệ thống thông tin điện tử vào hàng hải. Bên cạnh đó, cần phải tập trung vào việc phát triển logistics ở các cảng biển. Thứ trưởng hi vọng rằng đến năm 2020, ở Việt Nam sẽ hình thành các cảng biển lớn xứng tầm khu vực để có thể tạo được bước đột phá về chiến lược biển ở nước ta.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ khai thác cảng biển và cảng Container như: Nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình giao thông kết nối hệ thống cảng với tiền phương, hậu phương; hiệp thương và thống nhất giá cước giữa các cảng chủ chốt trong khu vực; mở rộng loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ logistics vẩn tải phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; rà soát toàn bộ quy hoạch cảng biển và luồng tàu biển…

Ngoài ra, tại Hội nghị đại diện của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã trình bày tham luận về Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics của tỉnh mình.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao những kết quả đã đạt được về công tác quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển ở nước ta. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như: Quy hoạch chủ yếu ngắn hạn; chức năng vai trò của từng cảng chưa rõ ràng; Thiết bị công nghệ lạc hậu, quản trị kém, năng suất lao động thấp; thiếu 1 thể chế mạnh trong việc đầu tư, khai thác cảng biển…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu kết luận Hội nghị

Thứ trưởng cho rằng cần có những giải pháp trong công tác quy hoạch, quản lý và khai thác cảng biển và logistics: Triển khai áp dụng thí điểm mô hình Cơ quan quản lý cảng tiên tiến, hiện đại đảm bảo tính đồng bộ; kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ GTVT phối hợp với các để quản lý chặt chẽ quỹ đất xây dựng cảng biển, khu công nghiệp; thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển; tăng cường kết nối hạ tầng giao thông với cảng biển; khẩn trương xây dựng trình Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện đề án về đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, kho tàng bến bãi tại các cảng biển lớn; xây dựng và triển khai đề án nâng cao năng lực thị phần vận chuyển hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam; kết hợp giữa khu vực Nhà nước và tư nhân để xây dựng, khai thác mạng lưới và phương tiện vận tải đủ khả năng cung cấp dịch vụ logistics quốc tế.

Kiều Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:171948
Lượt truy cập: 182.356.235