Ngày 8/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký công văn số 1871/TTg-QHQT về việc bổ sung vốn cho Dự án WB5 do WB và Chính phủ Úc tài trợ.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 228,98 triệu USD (trong đó vốn vay IDA của WB là 156,91 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 15 triệu USD; vốn đối ứng là 57,07 triệu USD) cho Dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long" (Dự án WB5) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Úc tài trợ với các nội dung như kiến nghị của Bộ KH-ĐT đã nêu.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Dự án, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan, chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt văn kiện theo đúng các quy định hiện hành, đồng thời có trách nhiệm bố trí đủ, kịp thời vốn đối ứng để thực hiện Dự án một cách hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng các quy định hiện hành.
Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các thủ tục tiếp theo theo các quy định hiện hành.
Trước đó, ngày 14/02/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 237/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long” yêu cầu tài trợ ODA với mục tiêu nhằm cải thiện hệ thống giao thông, giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ và đường thuỷ then chốt; giảm các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, các đầu mối xuất khẩu và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và xoá đói, giảm nghèo trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, Dự án được chia làm 4 Hợp phần: Hợp phần A - Nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 53, 54 và 91 cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp II, cấp III và cấp IV đồng bằng; xây dựng lại mặt đường bằng 2 lớp bê tông nhựa nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm; thay thế các cầu trên tuyến bằng cầu dầm bê tông cốt thép ứng suất trước, phù hợp với bề rộng của đường; cải tạo, làm mới hệ thống thoát nước để đáp ứng yêu cầu thoát nước; Hợp phần B - Đầu tư nạo vét, nâng cấp hai hành lang đường thuỷ quốc gia: hành lang phía Bắc xuyên Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên; hành lang duyên hải phía Nam, đoạn Gia Rai - Bạc Liêu - Đại Ngải đạt tiêu chuẩn cấp III. Xây dựng các công trình bảo vệ bờ; lắp đặt phao tiêu báo hiệu, trụ đèn và trụ tháp; nâng cấp các cầu hiện hữu bằng cầu dầm bê tông cốt thép; Hợp phần C - Nâng cấp 205,25 km tỉnh lộ; cải tạo một số tuyến đường thuỷ địa phương và bến bốc xếp và Hợp phần D - Hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT và các tỉnh (hỗ trợ chung cho các cơ quan quản lý và dịch vụ kiểm toán Dự án).
Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2007 đến năm 2013./.
Kim Cúc