Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án Đường hành lang ven biển phía Nam

Thứ hai, 12/11/2012 09:12
Ngày 2/11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn số 1848/TTg-QHQT do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký gửi các Bộ KH&ĐT, GTVT, Tài chính, Ngoại giao, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt điều chỉnh bổ sung nội dung danh mục Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam, giai đoạn 1.

Ngày 2/11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn số 1848/TTg-QHQT do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký gửi các Bộ KH&ĐT, GTVT, Tài chính, Ngoại giao, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt điều chỉnh bổ sung nội dung danh mục Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam, giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Thủ tướng phê duyệt bổ sung nội dung danh mực Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam, giai đoạn 1 với kinh phí bổ sung là 39,1 triệu USD. Trong đó, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 25 triệu USD và viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 12 triệu USD.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan, tiến hành thẩm định và phê duyệt dự án theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 14/05/2011, Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng đã được khởi công xây dựng nhằm thiết lập tuyến đường bộ quốc tế nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực; tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam.

Tuyến đường bộ quốc tế này có điểm đầu từ Bangkok (Thái Lan) qua Campuchia và kết thúc tại TP. Cà Mau với tổng chiều dài 950 km. Đoạn đi qua Việt Nam dài khoảng 217 km, điểm đầu tại Cửa khẩu Xà Xía (biên giới Việt Nam và Campuchia) và kết thúc tại tỉnh Cà Mau, bao gồm một phần của các quốc lộ 80, 61 và 63.

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn I có tổng chiều dài xây dựng 108,8 km, bao gồm xây dựng mới 81,6 km và 18,2 km cải tạo nâng cấp đường hiện hữu; trong đó có các cầu đặc biệt lớn vượt sông Cái Lớn và Cái Bé.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 398 triệu USD (tương đương 8.159 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, Ngân hàng Phát triển châu Á, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau.

Cùng với các công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án đường hành lang ven biển phía Nam sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện cho đồng bằng sông Cửu Long cất cánh./.

Kim Cúc (TH)

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:63602
Lượt truy cập: 176.103.763