Sáng 13/12, tại TP Cần Thơ, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị sơ kết dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (Dự án WB5) - Giai đoạn 1.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Phi Hổ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng đại diện Ngân hàng Thế Giới (WB), các bộ, ngành và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh vtvcantho.vn
Dự án WB5 sử dụng vốn vay ODA của WB, tổng mức đầu tư là 312,02 triệu USD. Mục tiêu của dự án là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa; góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ các vụ tai nạn, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới các tỉnh ĐBSCL…
.jpg)
Đoàn Chủ trì hội nghị sơ kết dự án phát triển CSHT giao thông ĐBSCL giai đoạn 1. Ảnh vtvcantho.vn
Dự án gồm 4 hợp phần A, B, C, D chính thức được thực hiện từ tháng 4/2008. Trong đó, hợp phần A: các tuyến quốc lộ 53, 54, 91 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; hợp phần B: hành lang đường thủy phía Bắc xuyên Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên và hành lang duyên hải phía Nam do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư; hợp phần C: các tuyến đường tỉnh và đường thủy địa phương do 13 Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL làm chủ đầu tư; hợp phần D: hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT và các tỉnh do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.
Đến hết tháng 11/2012 các gói thầu thuộc các hợp phần của dự án đã giải ngân 165 triệu USD, đạt 53%. Qua giai đoạn 1, các đại biểu rút ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cho giai đoạn 2, như: lập hồ sơ dự án, chất lượng các công trình, điều chỉnh dự án, quản lý tiến độ dự án, tiếp cận thủ tục giữa Chính phủ Việt Nam và WB của các địa phương còn khó khăn…
.jpg)
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc
và đề xuất biện pháp tháo gỡ. Mục tiêu là hoàn thành dự án trong năm 2016. Ảnh vtvcantho.vn
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án WB5 là dự án quan trọng, bởi nhu cầu xây dựng các công trình giao thông vùng ĐBSCL còn rất lớn. Để đảm bảo dự án hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2015 cần tổ chức thực hiện tốt các phần công việc còn lại từ bài học kinh nghiệm giai đoạn 1, đặc biệt quan tâm công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đẩy mạnh giải ngân, đảm bảo sát với khối lượng thực hiện và hoàn tất các thủ tục, quyết toán các dự án đã hoàn thành. Đơn vị tư vấn, Ban quản lý dự án, nhà thầu tăng cường quản lý, đảm bảo chất lượng hạng mục công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường. Cần xem xét tính bền vững của dự án, quan tâm đến duy tu bảo dưỡng các công trình, tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả…
Theo báo Cần Thơ