Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Dự thảo Báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam

Thứ sáu, 23/11/2012 17:03
Chiều ngày 20/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam cho các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Chiều ngày 20/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Dự thảo Báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam cho các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc

Thạm dự cuộc họp còn có: Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng,Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Đoàn Văn Xê; đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KHCN, KCHTGT, HTQT, Vận tải, môi trường, ATGT; Văn phòng Bộ, Trung tâm CNTT, Báo GTVTLL; các Cục Đường sắt Việt Nam, Quản lý Chất lượng và Công trình giao thông; các Viện Chiến lược và PTMTM, Khoa học công nghệ và Giao thông vận tải; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Về phía Nhật Bản có Trưởng Đại diện cao cấp của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Motononi Tsuno; Giáo sư Morichi trưởng Đoàn nghiên cứu của JICA và các thành viên của đoàn nghiên cứu.

Dự thảo Báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam

Đại diện Tư vấn JICA đã trình bày về Dự thảo Báo cáo cuối kỳ về Nghiên cứu lập Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang.

Theo đó, Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam nhằm mục đích thực hiện Nghiên cứu phát triển Đường sắt Bắc - Nam phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số tuyến được chọn đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang. Dự án dựa trên sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam và Nhật Bản. Việc nghiên cứu Dự án đã bắt đầu triển khai vào tháng 5/2011 và từ đó đến nay đã thực hiện được một số hoạt động để xây dựng Dự thảo báo cáo cuối kỳ về Lập và thảo luận về Báo cáo khởi đầu, tiến độ, giữa kỳ; Hội thảo chuyên đề, Hội thảo chung…

Đại diện Tư vấn báo cáo Nghiên cứu lập dự án cho các Dự án đường sắt cao tốc

các đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang

Dự thảo Báo cáo cuối kỳ đã trình bày các nội dung chính về vấn đề phát triển tuyến Đường sắt Bắc - Nam; Nghiên cứu chi tiết đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Nghiên cứu về môi trường và xã hội.

Đối với Báo cáo kỹ thuật của Dự thảo Báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam sẽ đánh giá các phương án cải tạo tuyến đường sắt hiện nay; dự báo nhu cầu và chi phí vận tải; khảo sát cơ sở phục vụ công tác nghiên cứu về môi trường và xã hội; bản đồ cho các khu vực nhạy cảm; Dự thảo Báo DMC dựa theo các quy định của Việt Nam; Khảo sát địa chất và lập bản đồ địa hình của Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng phát biểu ý kiến về Báo cáo Nghiên cứu

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu đã đưa ra những ý kiến về dự án và nghiên cứu của Tư vấn JICA.

Phát biểu kết luận buổi cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm cao của Tư vấn, Đoàn nghiên cứu của JICA, Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu kết luận buổi làm việc

Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đang điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có điều chỉnh về đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không và đường biển. Do vậy, báo cáo của Tư vấn đã giúp ích rất nhiều cho Bộ GTVT trong chiến lược phát triển đường sắt. Với đặc thù của Việt Nam thì đường sắt giữ một vai trò hết sức quan trọng trong trục vận tải Bắc - Nam; đường sắt hiện nay tuy chưa đáp ứng được nhu cầu của vận chuyển hàng hóa và hành khách cũng như nhu cầu phát triển kinh tế Việt Nam nhưng trong thời gian không xa đường sắt sẽ trở về đúng vị trí và vai trò của nó đối với sự phát triển của đất nước; đường sắt phát triển sẽ trở thành trung tâm vận chuyển với lợi thế cạnh tranh cao.

Về dự án, Bộ trưởng khẳng định: Đối với Việt Nam mọi đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội phải dựa trên đường lối, chính sách phát triển của Đảng và quy hoạch phát triển đất nước giai đoạn 2011 - 2020; trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương IV và kết luận của Hội nghị Trung ương 6 đều khẳng định đến phát triển đường sắt tốc độ cao. Vì vậy, trước năm 2020 chưa thể thông qua phát triển đường sắt cao tốc. Bộ trưởng đề nghị Tư vấn sẽ tiếp thu các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự để hoàn chỉnh và hoàn thiện Dự án; Tư vấn cũng cần làm rõ thêm các vấn đề về cập nhật số liệu mới nhất trong phương án nghiên cứu, trong tính toán phát triển đường sắt cần tính đến các loại hình GTVT khác như đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không và đường biển.

Đối với phương án phát triển đường sắt hiện hữu, Bộ trưởng đề nghị phân tích và đánh giá rõ hơn với phương án cải tạo đường sắt hiện hữu để đảm bảo tốc độ chạy đối với hành khách là 90 km/h, tàu hàng là 60 km/h và đảm bảo mục tiêu an toàn, chất lượng dịch vụ tốt nhất. Về đường sắt tốc độ cao Bộ trưởng cũng đề nghị chọn phương án đường đôi, chạy với tốc độ 160km/h đến dưới 200 km/h.

Kiều Anh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:32836
Lượt truy cập: 182.255.015