Ngày 6/12, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 48/2013/TT-BGTVT "Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển".
Theo đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển có mã số đăng ký là QCVN 71:2013/BGTVT do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia này được áp dụng cho việc xây dựng, thực hiện, đánh giá và chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển, phù hợp với các yêu cầu của Chương IX Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS 1974), Bộ luật quốc tế về Quản lý khai thác tàu an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm (Bộ luật ISM) đã bổ sung, sửa đổi và các quy định liên quan của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).
Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến quản lý khai thác: Tàu khách và tàụ khách cao tốc mang cờ quốc tịch Việt Nam, hoạt động trên tuyến quốc tế; Tàu hàng (bao gồm tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chờ khí, tàu chở xô hàng khô, tàu hàng khác) và tàu hàng cao tốc có tổng dung tích từ 500 GT trở lên, mang quốc tịch Việt Nam, hoạt động trên tuyến quốc tế; Giàn khoan biển di động (MODU) và kho chứa nổi (FSO,FPSO, FPS), tự hành hoặc không tự hành có tổng dung tích từ 500 GT trở lên, mang cờ quốc tịch Việt Nam, hoạt động trên tuyến quốc tế hoặc trong nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; Giàn khoan biển di động (MODU) và kho chứa nổi (FSO,FPSO, FPS), tự hành hoặc không tự hành có tổng dung tích từ 500 GT trở lên và không mang cờ quốc tịch Việt Nam nhưng hoạt động trong nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và tổ chức chứng nhận có thẩm quyền theo quy định của pháp luật của Việt Nam là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2014.
DT