Phê duyệt Đề án Huy động các nguồn lực đột phá để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ tư, 08/01/2014 13:42
Ngày 31/12/2013, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 4403/QĐ-BGTVT "phê duyệt Đề án Huy động các nguồn lực đột phá để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông".

Ngày 31/12/2013, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 4403/QĐ-BGTVT "phê duyệt Đề án Huy động các nguồn lực đột phá để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông".

Theo Đề án, mục tiêu tổng quát đến năm 2020 là huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển GTVT với tốc độ nhanh, đồng bộ, bền vững nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu đưa vào cấp hệ thống CSHT GTVT; tăng cường công tác bảo trì các công trình hiện có để nâng cao năng lực thông qua; đẩy nhanh tốc độ xây dựng mới các công trình giải quyết tình trạng "thắt cổ chai" của hệ thống CSHT gồm: Đường bộ cao tốc, cảng biển cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, cảng hàng không quốc tế lớn; kết nối mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không với các vùng kinh tế trọng điểm…phát triển hệ thống giao thông vận tải đối ngoại, nối thông đường HCM, đường vành đai, đường tuần tra biên giới; lựa chọn đầu tư những đoạn có hạ tầng yếu kém trên tuyến đường ven biển gắn với đê biển; tiếp tục phát triển CSHT giao thông đô thị và vận tải khách công cộng, nhanh chóng phát triển phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn (vận tải bánh sắt) ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phát triển giao thông vận tải địa phương, phấn đấu 100% xã, cụm xã có đường ô tô đến trung tâm (trừ một số ít xã có địa hình, địa lý đặc biệt khó khăn); nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đáp ứng tốt hơn nhu cầu, phát triển mạnh vận tải đa phương thức; nâng cao chất lượng, mở rộng và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp GTVT...

Cũng theo Đề án, hiện nay trên thế giới có nhiều nước đã thành lập các quỹ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cho dù tên gọi và loại hình Quỹ giữa các nước là khác nhau. Nhưng nhìn chung, nguồn hình thành Quỹ từ các khoản thu chính sau: Một phần đóng góp từ Chính phủ; Thuế nhiên liệu sử dụng đối với phương tiện giao thông: thuế xăng, dầu diezen...; Phí sử dụng công trình (đường, cầu, phà, bãi đỗ xe...); Phụ thu và tiền phạt đối với phương tiện quá khổ, quá tải; Thu phí đối với xe quá cảnh; Phí đăng ký, đăng kiểm phương tiện; Lãi suất từ tài khoản Quỹ; Trích phí phạt vi phạm luật giao thông; Các khoản thu khác (doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức quốc tế,...).

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

DT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:307624
Lượt truy cập: 176.032.991