Quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà

Thứ năm, 08/07/2010 12:06
Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong đặt tại vũng Đầm Môn (Cổ Cờ), vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà. Quy mô cảng giai đoạn tiềm năng có diện tích khoảng 750ha; giai đoạn đến năm 2020 khoảng trên 400ha; giai đoạn đến năm 2010 khoảng 120ha, xây dựng đợt đầu (giai đoạn khởi động) khoảng trên 50 ha.
Phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà với những nội dung chủ yếu sau:
1 Vị trí và quy mô
Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong đặt tại vũng Đầm Môn (Cổ Cờ), vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà.
Quy mô cảng giai đoạn tiềm năng có diện tích khoảng 750ha; giai đoạn đến năm 2020 khoảng trên 400ha; giai đoạn đến năm 2010 khoảng 120ha, xây dựng đợt đầu (giai đoạn khởi động) khoảng trên 50 ha.
2. Chức năng và nhiệm vụ
Là cảng trung chuyển quốc tế đầu mối đối với hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam và trung chuyển hàng hoá vận chuyển bằng container quốc tế.
- Giữ vai trò động lực trong việc phát triển vịnh Vân Phong thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, bao gồm cảng trung chuyển quốc tế, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nuôi trồng hải sản .... Trong đó cảng trung chuyển quốc tế giữ vai trò chủ đạo gắn với dịch vụ cảng biển và thýõng mại.
3. Dự báo khối lượng hàng hoá và đội tàu
- Hàng hoá qua cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà năm 2010, 2015 và năm 2020 trong bảng sau:
Nguồn hàng
GĐ khởi động
(1000 TEUs)
Năm 2010
(1000 TEUs)
Năm 2015
(1000 TEUs )
Năm 2020
(1000 TEUs)
Hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam
440~560
900
1.200 ~ 1.400
1.500
Hàng trung chuyển quốc tế
60~150
150
700
2.500~3.000
Tổng cộng:
500~710
1.050
1.900~2.100
4.000~4.500
 
 - Đội tàu đi đến cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong năm 2010 là tàu container sức chở 6.000~9.000 TEU, năm 2020 là tàu container sức chở đến 12.000 TEU và tiềm năng là tàu contaỉner sức chở đến 15.000TEU;
- Tầu gom hàng (feeder) là các loại tầu có sức chở 500 đến 1.500TEU.
4. Quy hoạch chi tiết phát triển cảng
a) Cảng trung chuyển container quốc tế
- Giai đoạn tiềm năng: khả năng thông qua toàn cảng khoảng 14,5 đến 17 triệu TEU/năm, cảng được xây dựng hoàn chỉnh trong vũng Đầm Môn, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 15.000 TEU. Tổng diện tích toàn cảng 750ha, tổng chiều dài bến 11.880m đến 12.590m.
- Giai đoạn 2020: đáp ứng lượng hàng thông qua 4,0 đến 4,5 triệu TEU/năm, xây dựng tại bờ phía Bắc vũng Đầm Môn, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 12.000 TEU; Tổng diện tích toàn cảng 405ha, tổng chiều dài bến 4.450m đến 5.710m.
- Giai đoạn 2010~2015 : Đáp ứng lượng hàng thông qua 1,05 đến 2,1 triệu TEU/năm, cảng được xây dựng tại bờ phía Đông vũng Cổ Cò và về phía Bắc Hòn Ông, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 9.000 TEU. Tổng diện tích toàn cảng 118ha~25ha, tổng chiều dài bến l.680m đến 2.260m.
- Giai đoạn khởi động: Xây dựng 02 bến với tổng chiều dài bến 600~800m, diện tích cảng 52ha, có khả nàng tiếp nhận tàu container sức chở 6.000 đến 9.000TEU, đáp ứng lượng hàng thông qua 0,5 đến 0,71 triệu TEU/năm. Cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị xếp dỡ của cảng đồng bộ hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế.
b) Xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào cảng
Xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong bao gồm đường sắt, đường bộ, đường hàng không, hệ thống cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc vv... hoàn chỉnh kết nối thuận tiện với mạng lýới quốc gia và quốc tế triển khai việc xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào cảng tuân thủ theo quyết định số 51/2005/QĐ-TTG ngày 11/3/2005 của Thủ týớng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch khu kinh tế vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2020.
Giai đoạn khởi động, cùng với việc xây dựng cảng, tiến hành xây dựng đường bộ từ cảng nối QL1A, hệ thống cấp điện, nước, thông tin liên lạc và hoàn thiện quy hoạch đường sắt nối đường sắt quốc gia.
5. Cơ chế chính sách phát triển cảng
- Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế (kể cả doanh nghiệp nước ngoài) tham gia đầu tý xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong theo quy hoạch được duyệt; tuân thủ, áp dụng các cơ chế ýu đăi nêu tại Quyết đinh số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 của Thủ týớng Chính phủ về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà và các luật pháp hiện hành;
- Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn khởi động tạo tiền đề đầu tý phát triển cảng đúng Quy hoạch theo chỉ đạo của Thủ týớng Chính phủ. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tý, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất bổ sung các cơ chế chính sách ýu đăi cụ thể trong býớc lập dự án đầu tý cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tạo sự hấp dẫn tối đa để có thể thu hút các nhà đầu tý nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn vận tải biển, các tập đoàn lớn trên thế giới tham gia đầu tý xây dựng và khai thác cảng, trình Thủ týớng Chính phủ chấp thuận.
 Quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch
1 . Giao Cục Hàng hải Việt Nam:
- Bổ sung quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và các cảng khác trong khu vực vịnh Vân Phong vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực Nam Trung Bộ (Nhóm cảng số 4) và quản lý xây dựng các cảng biển khu vực vịnh Vân Phong theo quy hoạch được duyệt. Nghiên cứu lập kế hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế và các cảng khác trong khu vực vịnh Vân Phong theo từng giai đoạn phù hợp với Quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước. hiện chức năng chủ đầu tý đôn đốc thực hiện dự án đầu tý xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động đảm bảo tiến độ;
2. UBND tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo Ban Quản lý KKT Vân Phong và các cơ quan chức nàng của Tỉnh phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam quản lý chặt chẽ mặt đất, mặt nước khu vực vịnh Vân Phong theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật. Thýờng xuyên kiểm tra việc quản lý sử dụng mặt đất, mặt nước cho đầu tý xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong theo quy hoạch được duyệt.
 
Trích QĐ 1714/QĐ-BGTVT ngày 21/8/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:138673
Lượt truy cập: 182.110.104