Sáng 26/8, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện”, nhằm tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng xe máy điện và xe đạp điện.
Tham dự Hội thảo có ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan của Bộ GTVT; đại diện Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức Y tế thế giới (WHO); chuyên gia Trung Quốc; các Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An…
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong thời gian vừa qua, trên thị trường xuất hiện rất nhiều chủng loại xe hai bánh chạy bằng điện bao gồm: xe máy điện, xe đạp điện chưa rõ nguồn gốc và chưa được kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật. Bên cạnh đó, hoạt động tham gia giao thông đối với loại phương tiện này đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt khi người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Khuất Việt Hùng mong rằng, tại Hội thảo các chuyên gia của các bộ, ban, ngành, cũng như của các đơn vị liên quan, sau các bài trình bày sẽ có các câu hỏi trao đổi các đại biểu có thể giải đáp, trả lời với các bài trình bày về những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách, chuyên gia WHO sẽ chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế giới; đồng thời mong các cơ quan báo chí sẽ tuyên truyền mạnh về thực hiện Thông tư số 15 đối với xe đạp điện và việc đội mũ bảo hiểm (MBH) chạy đúng tốc độ, thực hiện đúng các quy định về quy tắc an toàn giao thông đường bộ.
Theo Tiến sĩ Gabit Ismailov - Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, trong một bản thăm dò của WHO trong quý II/2014 cho thấy, hơn 87% người sử dụng xe đạp điện không đội MBH, 80% người dùng xe đạp điện là những người trẻ ở độ tuổi dưới 18. Thống kê cho thấy MBH chất lượng tốt và được cài đúng cách chúng có thể làm giảm chấn thương đầu gây tử vong tới 42% và chấn thương đầu nghiêm trọng tới 69%. Tuy nhiên, những lợi ích bảo vệ của MBH không được nhiều người sử dụng xe đạp điện tại Việt Nam biết tới bởi tỷ lệ đội MBH là thấp.
Tiến sĩ Gabit Ismailov cho biết, trong thời gian trước mắt, một chiến dịch giáo dục cộng đồng với đối tượng thanh, thiếu niên về sự cần thiết của việc đội MBH là rất quan trọng, sau đó theo sau một chương trình thực thi nhất quán của tất cả các ngành có liên quan bao gồm cả cảnh sát, trường học, phụ huynh và các tổ chức quần chúng. WHO cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác phòng chống thương tích, đặc biệt là tai nạn giao thông tại Việt Nam thông qua việc thực hiện các biện pháp y tế công cộng đã được chứng minh.
Bảm bảo an toàn cho người sử dụng xe hai bánh chạy bằng điện. Ảnh minh họa
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận và thống nhất cho rằng hiện tượng người tham gia giao thông, trong đó có học sinh, sinh viên điều khiển xe máy điện, xe đạp điện đi với tốc độ cao, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, lạng lách; không đội MBH … vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng, gây mất ATGT, ùn tắc giao thông. Hệ thống các quy định loại phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện hiện nay đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay người sử dụng thường nhầm lẫn giữa các loại xe máy điện và xe đạp máy; xe đạp máy chưa có quy định về độ tuổi người điều khiển phương tiện, người ngồi sau xe.
Liên quan tới công tác tuyên truyền đảm bảo bảo an toàn cho người sử dụng xe hai bánh chạy bằng điện, các đại biểu cho rằng các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa tới loại hình phương tiện đặc biệt này. Cụ thể, thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg và các Thông tư số 39, 41, 56, 44, 15 của các Bộ, ngành hiện mới có 7 địa phương trên cả nước: Hà Nội, Bến Tre, Nam Định, Vĩnh Phúc, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau xây dựng chuyên đề riêng, đưa ra kế hoạch xử lý vi phạm đối với người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện vi phạm trật tự ATGT đường bộ.
Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Trung Quốc trình bày, chia sẻ về kinh nghiệm quản lý xe đạp điện của Trung Quốc; Tiêu chuẩn xây dựng đường của Trung Quốc - Định hướng quản lý xe đạp điện trong tương lai; Kinh nghiệm quản lý xe đạp điện của một tỉnh tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, các đại biểu nghe các chuyên gia trong nước trình bày các tham luận nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn đối với người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện ở Việt Nam; thảo luận và cho ý kiến đối với dự thảo Bản kiến nghị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho người sử dụng phương tiện hai bánh bằng điện…
Xuân Nguyên