TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường chốt chặn, xử lý xe dù, bến cóc

Thứ hai, 28/01/2013 00:00
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết, trong ngày đầu ra quân xử phạt xe dù, bến cóc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (26/1), Đội thanh tra giao thông số 5 đã xử phạt 08 trường hợp đậu đỗ xe, đón trả khách sai quy định với số tiền phạt hơn 12 triệu đồng. Trong đó, có 06 trường hợp bị cơ quan chức năng tước giấy phép lái xe 30 ngày.
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết, trong ngày đầu ra quân xử phạt xe dù, bến cóc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (26/1), Đội thanh tra giao thông số 5 đã xử phạt 08 trường hợp đậu đỗ xe, đón trả khách sai quy định với số tiền phạt hơn 12 triệu đồng. Trong đó, có 06 trường hợp bị cơ quan chức năng tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Bên cạnh đó, Đội thanh tra giao thông số 5 phối hợp lực lượng phòng cháy chữa cháy và công an địa phương yêu cầu chủ cây xăng Huệ Thiên 2 (quốc lộ 13, Q.Thủ Đức) cam kết không chứa chấp, tạo điều kiện cho xe dù hoạt động.

Đại diện đội thanh tra giao thông số 5 cho biết, từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp là thời điểm “nóng” về nạn xe dù, bến cóc nên đơn vị sẽ tăng cường lực lượng chốt chặn, tuần tra thường xuyên trên một số tuyến đường “nóng” như quốc lộ 13, quốc lộ 1.

Trong năm 2012, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 1.300 trường hợp vi phạm với số tiền hơn hai tỷ đồng trong lĩnh vực hoạt động vận tải, trong đó có xe "dù", bến "cóc". Tuy nhiên, đó vẫn là một con số khiêm tốn nếu so với thực tế diễn ra tại các tuyến đường.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc phát hiện những sai phạm của các doanh nghiệp vận tải là điều không khó, tuy nhiên trong quy định, việc xử phạt còn nhiều bất cập khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Ông Việt cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp "ngại" vào bến vì có nhiều quy định khiến họ thua thiệt so với các đơn vị vận tải khác, trong khi đó, dù hoạt động bên ngoài nhưng do nhiều quy định còn sơ hở nên họ lách luật dễ dàng. Ðơn cử như tại Bến xe Miền Ðông, Miền Tây, các doanh nghiệp vận tải như Phương Trang, Mai Linh mặc dù đăng ký hoạt động trong bến nhưng vẫn tổ chức bán vé bên ngoài, gây thất thoát cho bến xe. Thế nhưng việc xử lý rất khó vì các doanh nghiệp bên ngoài hoạt động theo hai hình thức là xe tuyến cố định và xe khách du lịch lữ hành. Mặc dù biết DN thu gom khách lẻ để đi tuyến cố định nhưng khi kiểm tra họ có đầy đủ các tiêu chuẩn của doanh nghiệp du lịch lữ hành.

Thanh tra chỉ xử phạt được các trường hợp nếu doanh nghiệp dùng xe có phù hiệu chạy tuyến cố định để vào các điểm bán vé nội thành rước khách. Tuy nhiên, mức phạt cũng nhẹ vì họ khai là chạy sai hành trình. Ðể xử lý được tình trạng trên, Phó Chánh Thanh tra Lê Hồng Việt kiến nghị: Cần có quy định về phương thức hoạt động, địa điểm rước khách rõ ràng đối với các loại hình hoạt động là vận tải hành khách hay vận tải du lịch. Hai hình thức này còn nhập nhằng rất khó khăn trong phát hiện và xử phạt.

Ðối với tình trạng các xe sau khi xuất bến liên tục bắt khách cho đầy xe khiến các điểm nóng về xe "dù", bến "cóc" không ngừng phát sinh thêm số điểm và phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Ðến nay, các bến vẫn duy trì quy định tính phí trên đầu khách, tức là cứ xe 50 chỗ thì phải chịu phí 40 vé. Như vậy, để có đủ tiền trả phí, tài xế buộc phải bắt thêm khách. Với một số doanh nghiệp nếu không muốn "mang tiếng" là xe bắt khách dọc đường thì sẽ kiếm thêm khách bằng cách núp bóng xe du lịch lữ hành.

Nguồn: VOVGT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:210115
Lượt truy cập: 177.214.702