Quảng Ninh: Bất cập trong hoạt động vận tải xe khách

Thứ năm, 13/06/2013 00:00
So với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, hệ thống phương tiện vận tải hành khách đường bộ tại Quảng Ninh được đánh giá là khá hiện đại và đa dạng. Bên cạnh đó, còn phải kể đến hệ thống giao thông được kết nối chặt chẽ trong nội tỉnh và các tỉnh lân cận, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, hoạt động vận tải xe khách trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
So với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, hệ thống phương tiện vận tải hành khách đường bộ tại Quảng Ninh được đánh giá là khá hiện đại và đa dạng. Bên cạnh đó, còn phải kể đến hệ thống giao thông được kết nối chặt chẽ trong nội tỉnh và các tỉnh lân cận, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, hoạt động vận tải xe khách trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Có mặt trên tuyến xe khách của hãng Đức Phúc chạy tuyến Cẩm Phả - Hà Nội, chúng tôi đã được “mục sở thị” rõ hơn sự tuỳ tiện của cánh tài xế trong việc đón, trả khách. Chúng tôi lên xe từ một điểm đón xe khách thuộc phường Hồng Hà (TP Hạ Long), khi ấy, khoảng 1/2 số ghế trên xe đã kín người ngồi thế nhưng chiếc xe vẫn di chuyển theo tốc độ “rùa bò” mặc dù tại khu vực này vận tốc cho phép là 40km/h. Đến đoạn ngã ba Kênh Liêm, chiếc xe càng “bò” chậm hơn. Quan sát thấy những tốp khách đang đứng bên đường, rất nhanh, phụ xe nhảy phắt xuống và bắt đầu chèo kéo khách. Tốc độ và bài ca “bắt khách” được diễn suốt từ đoạn đường này đến tận cổng Bến xe Bãi Cháy. Lúc này, số ghế trên xe cũng đã gần kín nhưng để “vợt” thêm ít khách nữa, lái xe đã ngang nhiên dừng xe hẳn ngay trước cổng Bến mà bỏ ngoài tai những hiệu lệnh nhắc nhở của nhân viên quản lý Bến. Qua 5 phút, 10 phút, một số ít hành khách ngồi trên xe tỏ ra bực mình vì vô cớ phải chờ đợi nhưng nhà xe vẫn làm ngơ, tiếp tục chèo kéo và bắt khách: “Lên xe anh, chị ơi! Xe chạy luôn rồi…”. Chiếc xe này chỉ chuyển bánh khi lái xe nhìn thấy chuyến xe khách kế tiếp đã gần ngay phía sau...

Thực trạng trên không chỉ xảy ra với riêng xe chở khách đường dài mà ngay với cả những chuyến xe chở khách nội tỉnh như xe của nghiệp đoàn xe khách, xe buýt... Lý giải vấn đề này, nhiều người cho rằng, nguyên nhân của sự tuỳ tiện này chính là do ý thức của các lái xe, vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng không thể không nhắc đến lỗi thuộc về cơ quan quản lý nhà nước khi chưa kiên quyết trong việc xử lý những lỗi vi phạm này cũng như sự bất cập trong công tác đầu tư hạ tầng, quy hoạch tuyến, định hướng phát triển các loại phương tiện giao thông công cộng... Điều này có thể thấy rõ qua việc, Quảng Ninh đang để song song tồn tại 2 loại hình xe khách nội tỉnh là xe buýt và xe chở khách. 2 loại hình phương tiện này luôn có sự cạnh tranh gay gắt, thiếu lành mạnh do nhiều tuyến bị trùng với quãng đường dài. Điển hình như: Tuyến Bãi Cháy - Mông Dương và Quảng Yên - Vân Đồn bị trùng quãng đường từ Hạ Long đến Cửa Ông kéo dài hơn 20km. Thêm vào đó, việc xử phạt những lỗi vi phạm dừng, đỗ tuỳ tiện của các phương tiện vận tải chỉ được kiểm soát khi lực lượng chức năng có đợt ra quân tuần tra kiểm soát.

So với nhiều địa phương khác trong cả nước, hệ thống giao thông ở Quảng Ninh tương đối khác biệt, chỉ có 1 tuyến quốc lộ độc đạo chạy xuyên suốt chiều dài của tỉnh từ Đông Triều đến Móng Cái. Thế nhưng, việc bố trí các điểm giao thông trong tỉnh lại chưa thật sự hợp lý. Các bến xe, điểm dừng chân đón xe khách công cộng còn thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với khoảng cách di chuyển của hành khách. Một số điểm đón khách, bến xe lại nằm ở vị trí không thuận tiện như: Bến xe huyện Tiên Yên nằm bên trong thị trấn Tiên Yên đã khiến xe khách không vào bến đón khách và chưa khuyến khích được người dân đến điểm đón xe. Thêm vào đó, Quảng Ninh còn có gần 100 điểm đón xe khách công cộng nhưng các xe khách lại không được phép dừng, đỗ đón trả khách tại những điểm này. Nguyên nhân là do tại Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT về “tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô”, xe khách không được “đón trả hành khách dọc đường”. Sự chéo ngoe này đã tồn tại gần 3 năm nay nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì vẫn tồn tại và gây không ít hiểu nhầm cho hành khách khi đứng đón đợi xe. Một hành khách đón xe tại ngã ba Minh Thành, TX Quảng Yên cho biết: “Nếu thực hiện theo Thông tư 14, sẽ gây khó khăn rất nhiều cho hành khách. Ví như, nhà chúng tôi ở Quảng Yên, muốn đi Hà Nội thì phải bắt tắc xi, xe buýt quay về Bến xe Bãi Cháy gần 30km rồi mới tiếp tục đi vì các bến xe khách ở đây không có xe đi Hà Nội, như vậy rất bất tiện. Thôi thì ra đây đón xe là trung tâm nhất, gặp xe nào, đi xe đó vậy, đỡ tốn thêm một lần tiền... Giá như, tỉnh có quy hoạch, bố trí giao thông hợp lý, có các trạm đón xe đường dài tại các địa phương, chắc chắn chúng tôi sẽ ra đó để đi xe”.

Thiết nghĩ, để hoạt động vận tải bằng xe khách không gây mất trật tự ATGT, các cấp, các ngành cần sớm quy hoạch để xây dựng các trạm dừng, đón của xe khách phù hợp với mỗi tuyến, đảm bảo các tiêu chí về trật tự ATGT, kết nối tốt với mạng lưới giao thông địa phương để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh đó, cần cho phép hoán cải xe khách hoạt động tuyến nội tỉnh hiện nay thành phương tiện xe buýt và tham gia hoạt động theo đúng quy định của xe buýt. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải xe khách cũng cần sớm chỉnh việc phục vụ hành khách, đảm bảo đúng tiêu chí và không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Nguồn: Báo Quảng Ninh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:13264
Lượt truy cập: 176.640.917