Diễn đàn công nghệ thông tin ngành Hàng không Việt Nam

Thứ tư, 31/08/2011 00:00
Ngày 23/8, tại Hà Nội, SITA đã chủ trì tổ chức Diễn đàn công nghệ thông tin ngành Hàng không Việt Nam, với sự tham gia của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Trung tâm nghiên cứu Hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA).

Ngày 23/8, tại Hà Nội, SITA đã chủ trì tổ chức Diễn đàn công nghệ thông tin ngành Hàng không Việt Nam, với sự tham gia của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Trung tâm nghiên cứu Hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA).

Tham dự Diễn có gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đến dự và phát biểu chào mừng

Theo đánh giá của CAPA, Việt Nam hiện nay đứng thứ 6 trong thị trường hàng không ASEAN, thứ 12 trong khu vực Châu Á. Đường bay HANSGN là đường bay nhộn nhịp thứ 3 ở Đông Nam Á, đứng thứ 14 trên thế giới. Theo đánh giá của ACI, Nội Bài là một trong những cảng hàng không phát triển nhanh nhất trong năm vừa qua ở mức 22% và 9,5 triệu hành khách thông qua. Chính vì thế, Việt Nam đã được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Diễn đàn.

Công nghệ thông tin ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong ngành Hàng không. Như một trung tâm dữ liệu, các thế hệ máy bay mới sẽ thực hiện luân chuyển một khối lượng thông tin khổng lồ giữa máy bay và các hệ thống mặt đất. Với các công vụ phân tích tiên tiến, máy bay cung cấp các chuỗi thông tin để nâng cao khả năng bay đúng giờ, tính toán hợp lý việc quay đầu máy bay, an toàn bay và duy trì khả phi. Công nghệ thông tin cũng tăng cường khả năng thích ứng của ngành Hàng không với môi trường, như việc lập kế hoạch sử dụng tối ưu nhiên liệu bay để giảm tối đa lượng các-bon thải ra môi trường là vấn đề đang được Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế quan tâm.

Nhiều khách hàng ngày nay thích làm việc qua mạng internet suốt trên chuyến bay, như trong văn phòng của mình. Với sự bùng nổ của internet và các mạng truyền dữ liệu, ngày nay đã có hơn 1,4 tỷ người sử dụng internet. Có thể truy cập internet từ TV, máy tính xách tay, điện thoại di động và các máy PDA. Xu hướng điện thoại di động ngày càng nhỏ hơn, nhanh hơn. Trên thế giới, đã xuất hiện các loại máy 3G, Iphone … Xu hướng sử dụng thông tin số, “cloud computing”, sự có mặt của thông tin liên lạc ở khắp mọi nơi, sự nổi lên của các mạng xã hội … đòi hỏi sự quan tâm tâm thích đáng của các nhà quản lý Hàng không.

Xu hướng khách hàng tự phục vụ là không thể đảo ngược, như chúng ta đã đạt đến điểm tới hạn đối với hầu hết các chương trình ban đầu. Các xu hướng mới trong việc sử dụng đã nổi lên. Điện thoại di động tiếp tục là khu vực phát triển nhanh nhất đòi hỏi tầm nhìn mở rộng hơn nữa ý nghĩa thực tế.  

Mặc dù công nghệ có sẵn hiện nay, thực hiện nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đòi hỏi các nhà quản lý phải tiến hành nghiên cứu trong bối cảnh kinh tế ngày nay để góp tăng doanh thu từ các dịch vụ gia tăng.

Từ nay đến năm 2020, khách hàng đòi hỏi các mức độ kiểm soát cao hơn trong việc bảo đảm tiện nghi và đáp ứng các yêu cầu cá nhân. Các khách hàng mong muốn sử dụng các thiết bị liên lạc cá nhân (smart phone) hơn là các công nghệ truyền thống đang sử dụng trong ngành Hàng không. Người tiêu dùng sẽ cung cấp cho các hãng hàng không, các cảng hàng không các thông tin cá nhân cần thiết sẵn có trên internet ngoài các thông tin truyền thống.

Việc bảo đảm thông tin liền mạch từ khi khách đến sân bay khởi hành, trên suốt chuyến bay, cho đến khi rời khỏi sân bay đến là một đòi hỏi khách quan. Các thiết bị xuất hiện trong 10 năm tới sẽ mạnh hơn các máy trạm tiên tiến nhất hiện nay và sẽ làm thay đổi căn bản cách thức con người làm việc và liên hệ với nhau ./.

Longlv (Theo caa.gov.vn)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:111077
Lượt truy cập: 176.055.310