Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe ĐS - thiết bị quản lý toa xe hiệu quả

Thứ ba, 03/07/2012 00:00
Vừa qua, Tập đoàn Cục 6 ĐS Trung Quốc đã có buổi làm việc với ĐSVN về hệ thống thiết bị tự động nhận biết số hiệu toa xe ĐS. Hệ thống nàyđã được triển khai trên mạng lưới ĐSTQ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, theo dõi, giám sát vận trình của đầu máy, toa xe cập nhật, chính xác, an toàn…

Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe trên ĐS là nguồn cung cấp thông tin cơ sở cho việc hiện đại hóa quản lý vận chuyển ĐS. Hệ thống này cũng cung cấp thông tin cơ sở về số lượt toa xe, số hiệu toa xe, thời gian vận hành… trong công tác quản lý vận chuyển ĐS; theo dõi, quản lý thời gian vận hành (thời gian thực của toa xe); đồng thời cung cấp thông tin, theo dõi định vị cho hệ thống giám sát an toàn vận hành toa xe…

Kết cấu

Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe ĐS bao gồm các thiết bị: Nhãn mác, thiết bị AEI mặt đất (thiết bị thu nhận tín hiệu), thiết bị CPS (thiết bị quản lý tập trung), thiết bị kiểm tra lặp lại, thiết bị phân tích tại trung tâm quản lý, giám sát thu nhận tín hiệu.

Nhãn mác được phân thành 2 loại: Nhãn toa xe và nhãn đầu máy. Nhãn mác được lắp ở phần xà dưới đầu máy, toa xe. Trong bộ nhớ nhãn toa xe có lưu sẵn các thông tin, thông số cố định (chủng loại, số hiệu toa xe, tự trọng, tải trọng, năm sản xuất, số hiệu kiểm kê, thông số kỹ thuật…).

Bản thân nhãn toa xe là nguồn phát xạ vi ba (không có nguồn điện). Nhãn toa xe phát tín hiệu, cung cấp thông tin, dữ liệu… cho thiết bị nhận biết mặt đất (thiết bị AEI mặt đất). Thông tin lưu trữ nhãn mác sẽ lưu các thông tin cố định và các thông tin không cố định (số lượt toa xe vận dụng, km chạy…) của toa xe.

Thiết bị tự động nhận biết tín hiệu mặt đất (AEI mặt đất) gồm thiết bị ngoài trời và thiết bị trong phòng. Thiết bị ngoài trời gồm bộ cảm biến bánh xe, bộ đo kiểm tra mạch vòng, ăng ten mặt đất, thiết bị chống sét nguồn, chống sét tín hiệu, bộ đọc máy chủ và bộ thị tần RF (đặt trong phòng làm việc) có chức năng thu nhận, xử lý các dữ liệu của AEI mặt đất. Thiết bị nhận biết mặt đất (AEI mặt đất) chịu trách nhiệm thu nhận dữ liệu từ nhãn mác toa xe, đầu máy khi toa xe, đầu máy đi vào (qua) vùng kiểm soát của thiết bị nhận biết.

Thiết bị thu nhận tín hiệu mặt đất (AEI mặt đất) được lắp tại các ga lập tàu, điểm giao nhau ĐS, điểm yết hầu, các điểm duy tu… AEI mặt đất có chức năng thu nhận thông tin, tin tức từ nhãn mác của các toa xe và xử lý thông tin rồi chuyển đến hệ thống quản lý tập trung. Hệ thống (máy) quản lý tập trung được lắp tại các ga lập tàu có chức năng hoàn thành xử lý tập trung dữ liệu từ các AEI mặt đất rồi chuyển dữ liệu đến hệ thống kiểm tra (lặp lại). Thiết bị kiểm tra (kiểm tra lặp lại) được lắp tại các trạm kiểm tu, cung cấp số liệu cho công tác theo dõi, duy tu, sửa chữa toa xe. Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe ĐS sử dụng kỹ thuật nhận biết tự động bằng tần số vô tuyến, có đặc điểm nhận biết thông tin, tin tức không qua tiếp xúc (phi tiếp xúc), có thể tự động nhận biết các thông tin, thông số đoàn tàu, toa xe khi đoàn tàu, toa xe đang vận hành. Thiết bị quản lý (CPS) lắp ở phòng máy chủ tại các điểm giao nhau, tại các ga lập tàu, ga khu đoạn… để hoàn thành chức năng kiểm tra, xử lý thông tin, đồng thời gửi dữ liệu cho đơn vị quản lý (Cục ĐS). Trung tâm tra cứu thông tin có thể nắm bắt được tất cả các thông tin liên quan đến toa xe (số hiệu toa xe, năm sản xuất, số lượt vận dụng, km chạy…) tại bất kỳ ở thời điểm nào. Thiết bị ngoài trời (nhãn mác toa xe, AEI mặt đất) có thể hoạt động ổn định, chính xác trong môi trường nhiệt độ từ âm (-) 400C tới dương (+) 700C, và từ - 250C đến + 700C đối với thiết bị trong phòng (bộ thị tần RF). Thiết bị chịu được độ ẩm cao (thiết bị ngoài trời ≤ 95%, trong phòng ≤ 85%). Thiết bị làm việc ổn định môi trường nhiệt độ chênh lệch lớn ≤ 350C, môi trường khi hậu khắc nghiệt (bão cát, tuyết…). Mức độ nhận biết chính xác của thiết bị đạt 99,9999% với tốc độ toa xe vận dụng < 300 km/giờ…

Tác dụng

Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe trên ĐS có chức năng tự động thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin, thông số liên quan đến toa xe vận dụng trong đoàn tàu (số toa xe, số lượt toa xe vận dụng, km chạy của toa xe…) cho hệ thống quản lý vận tải ĐS; các công ty, các đơn vị thuê (sử dụng) toa xe, đơn vị thanh toán, trạm kiểm tu… Đảm bảo dữ liệu chính xác, cập nhật, trung thực. Thay thế nhân công ghi chép. Giúp cho công tác quản lý, phân tích tình hình vận dụng toa xe, lưu trữ dữ liệu, thông số toa xe một cách cập nhật, chính xác.

Được biết, để phục vụ công tác theo dõi, giám sát, quản lý toa xe…; hiện nay, ĐS Trung Quốc đã tổ chức gắn nhãn mác cho 700.000 toa xe vận dụng, 2000 bộ thiết bị thiết bị thu nhận tín hiệu mặt đất đã được lắp đặt tại 70 điểm giao nhau ĐS; 850 ga lập tàu, ga hàng hóa; 80 xí nghiệp, 500 sở (trạm) kiểm tu, ghi yết hầu của xí nghiệp toa xe… Hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe trên ĐS Trung Quốc được đánh giá hoạt động chính xác, ổn định, hiệu quả… Hiện ĐSVN đang tiếp tục trao đổi thông tin để tiến hành lắp đặt thử nghiệm hệ thống tự động nhận biết số hiệu toa xe trên ĐSVN…

Theo Báo Đường sắt
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1824
Lượt truy cập: 175.970.861