Hệ thống báo hiệu hàng hải tự động (AIS) tại luồng Hải Phòng: Nâng cao năng lực quản lý tàu biển và an toàn hàng hải

Thứ năm, 28/02/2013 00:00
Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, lắp đặt AIS trên luồng Hải Phòng giải quyết được “bài toán” về công nghệ và nhân lực trong việc giám sát tàu trên luồng hàng hải Hải Phòng. Chỉ cần ngồi bên máy tính, người trực có thể nhận biết tàu đang hoạt động trên luồng tại vị trí nào, từ đó, căn cứ vào độ sâu của luồng có thể cảnh báo, giúp đỡ cho các tàu hành hải an toàn. Không những thế, vào những ngày có sương mù, cùng với việc điều động tàu, giám sát trên luồng tránh tối đa được va chạm tại vị trí được đặt AIS, bảo đảm an toàn cho tàu qua lại trên luồng.
Ngày 29/8/2006 với sự phối hợp của chuyên gia hãng Zeni Lite và cán bộ kỹ thuật Công ty bảo đảm an toàn hàng hải I (nay là Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc) thực hiện việc lắp đặt thử nghiệm AIS trên phao số 17 luồng Hải Phòng và hệ thống giám sát tại trụ sở Công ty. Sau thành công bước đầu,năm 2008, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị lắp đặt AIS trên khu vực luồng hàng hải Hải Phòng mang lại kết quả tích cực.

AIS (Automatically Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải, cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Những thông tin này giúp các phương tiện khi hành hải tránh bị va chạm với nhau, ngoài ra có thể trao đổi các thông tin như trợ giúp khi có sự cố, thông tin thời tiết... Khi kết hợp với một thiết bị thông tin liên lạc khác, AIS còn ứng dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Đăng kiểm Việt Nam, tất cả các tàu lớn hoạt động tuyến quốc tế đều bắt buộc trang bị AIS nhằm đạt được 2 mục tiêu cơ bản là tránh va giữa các tàu và đáp ứng quản lý lưu lượng tàu đối với cảng.

Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, lắp đặt AIS trên luồng Hải Phòng giải quyết được “bài toán” về công nghệ và nhân lực trong việc giám sát tàu trên luồng hàng hải Hải Phòng. Chỉ cần ngồi bên máy tính, người trực có thể nhận biết tàu đang hoạt động trên luồng tại vị trí nào, từ đó, căn cứ vào độ sâu của luồng có thể cảnh báo, giúp đỡ cho các tàu hành hải an toàn. Không những thế, vào những ngày có sương mù, cùng với việc điều động tàu, giám sát trên luồng tránh tối đa được va chạm tại vị trí được đặt AIS, bảo đảm an toàn cho tàu qua lại trên luồng.

Sau thời gian lắp đặt thử nghiệm thành công, đầu năm 2012, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tiếp tục thử nghiệm thành công hệ thống nhận dạng tự động AIS trên nền một số thiết bị báo hiệu của luồng tàu biển Hải Phòng. Đây là một bước đi quan trọng của Tổng công ty nhằm kiểm soát các tàu hành hải trên tuyến luồng hàng hải quan trọng của quốc gia. Theo các chuyên gia kỹ thuật của Tổng công ty, việc lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động này giúp cho những người điều hành, theo dõi luồng hàng hải dễ dàng phát hiện tàu đang hành trình ở vị trí nào, tàu loại gì, từ đâu đến, vận chuyển hàng hóa gì và trên hướng đi ngược lại có tàu khác hay không.

Điểm nổi trội của AIS mà Tổng công ty lắp đặt trên luồng Hải Phòng là chạy được trên nền bình đồ luồng hàng hải điện tử (hải đồ điện tử-ENC) do Tổng công ty sáng tạo thành công cách đây chưa lâu. Như vậy, ngoài kiểm soát luồng, đơn vị quản lý còn kiểm soát được phương tiện, bảo đảm lưu thông cũng như bảo đảm an toàn hàng hải trên luồng.

Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống này và những ứng dụng đặc biệt hiệu quả của AIS trong công tác quản lý điều hành vùng nước, cũng như nhận thức được việc ứng dụng AIS trong hoạt động hàng hải hiện trở thành quy định của IMO, cùng với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục cho phép Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng triển khai lắp đặt và nhận được những phản hồi tốt của các đơn vị khi sử dụng hệ thống này.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, việc triển khai lắp đặt và vận hành có hiệu quả các hệ thống trợ giúp giám sát hoạt động hàng hải trong khu vực quản lý như hệ thống nhận dạng tự động AIS tại trụ sở Cảng vụ và tại Đại diện Cảng vụ tại Cát Hải tăng cường quản lý an toàn hàng hải, nhất là quản lý an toàn trong luồng hẹp, khu vực có mật độ tàu thuyền ra vào, neo đậu lớn. Qua đó, nâng cao năng lực trong công tác quản lý lưu thông hàng hải, an toàn hàng hải cũng như công tác quản lý tàu thuyền ra vào cảng biển và phục vụ tốt hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Cảng vụ.

Việc ứng dụng hệ thống AIS trên luồng hàng hải Hải Phòng là bước tiến mới, phù hợp với xu thế hội nhập và sự phát triển nhanh chóng về kinh tế biển. Nhiều năm trở lại đây, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp nhận số lượng tàu ra vào làm hàng năm sau tăng cao hơn năm trước từ 10-16%, do vậy nâng cao năng lực quản lý tàu biển và an toàn hàng hải chính là đòn bẩy thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng. Không những thế, việc bảo đảm an toàn cho những chuyến tàu hàng được các cơ quan chức năng coi là công việc trọng tâm, với hệ thống AIS, việc giảm thiểu tai hạn hàng hải không còn là chuyện xa vời. Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, năm 2012, tai nạn hàng hải giảm sâu so với năm 2011. Một trong những thành tích đó bắt nguồn từ việc áp dụng có hiệu quả hệ thống AIS trên luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng./.

Nguồn: Báo Hải Phòng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:3047
Lượt truy cập: 175.519.252