Ngày 10/4/2011, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống tự động hóa cân động tàu hỏa” mã số KC.03.21/06-10 do ThS. Nguyễn Trung Dũng (Trường Đại học Giao thông Vận tải) làm chủ nhiệm đề tài.
Sau thời gian thực hiện, đề tài đã nghiên cứu và làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống tự động hóa cân tàu hỏa đang chuyển động với tốc độ tối đa 15-20 km/h trên cơ sở công nghệ mới phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam ĐLVN 33-1998 (ĐLVN 33-2009).
Hệ thống nhận dạng đầu máy – toa xe được thiết kế, chế tạo tin cậy với phần mềm nhận dạng thông minh và đa tính năng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nghiệp vận hành mà còn cung cấp thông tin cho bộ xử lý tính toán khối lượng góp phần nâng cao độ chính xác và tin cậy chung của hệ thống cân.
Thông qua đề tài, nhóm nghiên cứu cũng đã chế tạo hoàn chỉnh một hệ thống tự động hóa cân động tàu hỏa có độ chính xác và tin cậy cao phù hợp với điều kiện vận hành và thời tiết tại Việt Nam và theo tiêu chuẩn đo lường Việt Nam.
Về hiệu quả kinh tế xã hội, hệ thống tự động hóa cân động tàu hỏa được nghiên cứu phát triển trong nước nên giá thành chỉ bằng khoảng 50% so với hệ thống nhập ngoại chất lượng tương đương nên sẽ góp phần tiết kiệm ngoại tệ, giảm nhập siêu (mỗi hệ thống khi triển khai sẽ tiết kiệm 50.000$ ÷ 70.000$). Ứng dụng sản phẩm của đề tài cho phép nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao nhận, xuất nhập hàng hóa trên đường sắt, kiểm tra quá tải và các tác nghiệp khác.
longlv ( Theo http://www.most.gov.vn)