Công ước quốc tế về cấm sử dụng sơn tàu biển độc hại (IAFS - 2001)

Thứ ba, 25/09/2007 00:00
Chc năng và nhim v ca sơn chng hà là ngăn chn s sng bám ký sinh ca sinh vt bin, nhiu loi đc t đưc s dng trong hp cht chng bám bn đi vi sính vt bin. Đã gn 30 năm nay, trong ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển, sơn chống hà có chứa Tributhyl Thiếc - TBT (gọi là sơn TBT) đã được coi là hoàn thiện nhất, theo thống kê gần 90% lượng sơn chống hà thế giới đã được sử dụng sơn tàu là sơn TBT. Hầu như tất cả các hãng sơn lớn đều dùng công nghệ sơn TBT bởi khả năng chống hà bám rất tốt, khả năng làm nhẵn bề mặt tốt và công nghệ ổn định . Nhưng người ta đã phát hiện ra rằng sơn TBT rất độc hại cho môi trường sinh vật biển và người nên cần phải loại bỏ sơn chống hà TBT. Đó là lý do ra đới Công ước quốc tế về kiểm soát hệ thống chống hà độc hại, 2001 (IAFS).
 Công ưc quc tế v kim soát h thng chng hà đc hi, 2001(IAFS)
Trong ngành tàu thu, như chúng ta đã biết: lp sơn bo v ngoài có tác dng chng li s bám dính và phát trin ca các loi hà bin đi vi phn v tàu ngâm trong nưc cùng vi các b phn và trang thiết b thiết yếu ca tàu.
Hà bám là mt quá trình bt li, không mong mun và vì thế ngưi ta phi loi b hoc kìm hãm quá trình phát trin. Theo kinh nghim khai thác tàu và đo đc ca các nhà khoa hc, nếu mt cón tàu không có lp sơn chng hà thì ch trong vòng 6 tháng tr li, trên mt mét vuông din tích ngâm nưc s có 150 kg hà và vi mt tàu ch du ln lưng hà bám trong 6 tháng có th lên ti 6.000 tn và hu qu là làm gim dáng k tc đ tàu và làm mc tiêu hao nhiên liu tăng thêm 40%, có khi ti 50%. Mt s th nghim cho thy, trưng bình c gim đưc 10µm đ nhám s tiết kim đưc 1 % tiêu hao nhiên liu. Vì vy, đ chng hà bám ngưi ta phi s dng các loi sơn chng hà và vic này mang li li ích kinh tế cho ch tàu v nhiu phương din, trưc hết là gim tiêu hao nhiên liu kéo dài thi gian hot đng gia k, nâng cao tính linh đng điu tàu...
Chc năng và nhim v ca sơn chng hà là ngăn chn s sng bám ký sinh ca sinh vt bin, nhiu loi đc t đưc s dng trong hp cht chng bám bn đi vi sính vt bin. Đã gn 30 năm nay, trong ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển, sơn chống hà có chứa Tributhyl Thiếc - TBT (gọi là sơn TBT) đã được coi là hoàn thiện nhất, theo thống kê gần 90% lượng sơn chống hà thế giới đã được sử dụng sơn tàu là sơn TBT. Hầu như tất cả các hãng sơn lớn đều dùng công nghệ sơn TBT bởi khả năng chống hà bám rất tốt, khả năng làm nhẵn bề mặt tốt và công nghệ ổn định . Nhưng người ta đã phát hiện ra rằng sơn TBT rất độc hại cho môi trường sinh vật biển và người nên cần phải loại bỏ sơn chống hà TBT. Đó là lý do ra đới Công ước quốc tế về kiểm soát hệ thống chống hà độc hại, 2001 (IAFS).
Theo Công ước này, từ 01/01/2003 cấm các tàu sử dựng hoặc tái sử dụng các loại sơn chống hà TBT và từ ngày 01/01/2008 phải loại bỏ hoàn toàn sơn TBT khỏi bề mặt vỏ tàu và công trình biển. Hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới đã loại bỏ sơn chống hà TBT và yêu cầu các tàu ra vào cảng của các quốc gia đó phả áp dụng công ước IAFS,nếu không, họ sẽ từ chối không cho tàu vào cảng. Các nước EU đã thực hiện toàn bộ các yêu cầu này từ ngày 01/07/2003 . Như vậy, thực tế là chúng ta phải chấp nhận loại bỏ sơn chống hà TBT từ nay trở đi cho dù nó có nhiều tính ưu việt. Ngày 26 tháng 9 năm2003, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức "Hội nghị triển khai Công ước quốc tế về kiểm soát hệ thống chống hà độc hại của tàu”. Tại hội nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giới thiệu các bổ sung mới của Công ước quốc tế, các quy định về kiểm tra, cấp giấy chứng nhận và các biện pháp cụ thể triển khai đồng bộ áp dụng Công ước IAFS. Tham gia Hội nghị có đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện của các nhà máy đóng sửa chữa tàu, các chủ tàu, các nhà sản xuất và phân phối sơn.
Ngoài ni dung chính v sơn chng hà, Hi ngh còn đ cp ti vn đ qun lý nưc dn tàu mà sp ti s có b lut v Qun lý nưc dn tàu đưa vào áp dng. Đây là một yêu cầu mới của IMO đối với chủ tàu và các cơ quan thiết kế tàu chạy biển quốc tế. . .
Ti hi ngh, Cc Đăng kim Việt Nam và các đại biểu tham dự đã hướng tới tiếng nói chung làm cơ sở đề xuất, tham mưu cho Nhà nước tham gia Công ước IAFS, cũng như một số Công ước khác về lĩnh vực an toàn, an ninh hàng hải của Bộ luật ISPS để cùng triển khai đồng bộ.
Vn đ đt ra cho ngành công nghip tàu thu Vinashin:
Trưc vn đ thay đi quan đim công ngh chng hà bám đng thi yêu cu ngày càng phi nâng cao cht lưng và tui th ca lp sơn đáy tàu, gim giá thành, kéo dài thi gian tàu phi lên dock. . . đòi hi ngành đóng tàu chúng ta phi nhanh chóng trin khai đi mi các quy trình sơn, đi mi trang thiết b công ngh, đào to đi ngũ công nhân k thut.
Toàn ngành cn sm trin khai thc hin có hiu qu các gii pháp sau:
- Áp dng công ngh sơn chng hà mi đ sơn các tàu đóng mi theo quy đnh. S dng các loi sơn chng hà phù hp vi công ưc quc tê (IAFS)
- Áp dng c gii pháp công ngh mi đ sơn sa cha và sơn bo dưng khi tàu lên dock và vào đà có s dng loi sơn chng hà thế h mi có hiu qu theo yêu cu ca ch tàu và yêu cu ch dn ca hãng cung cp sơn
- Áp dng có công ngh tiên tiến đ x lý các vn đ đc hi khi phi làm sch sơn v tàu có cha các cht đc t. X lý trit đ vn đ đc hi đ bo đm các quy đnh ca Lut Bo v môi trưng.
Vì lợi ích bảo vệ môi trường và thiết thực bảo vệ sức khoẻ của chúng ta, việc thay thế các loại sơn chống hà độc hại thế hệ cũ bằng một loại sơn thế hệ sơn mới không độc hại hoặc ít độc hại là một việc làm cần thiết và bắt buộc. Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu sẽ có hiệu lực nay mai vì các nước EU đã triển khai áp dụng thì điều kiện hiệu lực của Công ước gần như đã đảm bảo. Chúng ta hy vọng rằng việc triển khai các yêu cầu của Công ước này sẽ thuận lợi khi có sự phối hợp đồng bộ giữa chủ tàu - nhà máy đóng, sửa chữa tàu cùng các hãng sơn và Cơ quan Đăng kiểm để giúp cho sự nghiệp phát triển ngành đóng tàu và khai thác tàu biển nước ta nhanh chóng hội nhập với quốc tế và khu vực.
Theo tạp chí Vinashin 8/2007
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:156998
Lượt truy cập: 176.306.442