Những năm tháng ấy cách đây đã hơn hai mươi năm. Khoảng cách thời gian đủ để chuyển tiếp một thế hệ nhưng cũng chưa phải là một quãng thời gian quá dài đối với những người làm công tác xây dựng cầu đường. Đó là vào cuối những năm tám mươi của thế kỷ trước. Sau sự cố sập đổ cầu Rào ở Hải Phòng chỉ mới đưa vào khai thác được 7 năm, việc xây dựng những cây cầu bằng bê tông nói riêng và ngành xây dựng cầu Việt Nam nói chung đã đứng trước những khó khăn thách thức về mặt kỹ thuật, công nghệ tưởng chừng như không thể vượt qua được. Nhất là việc xây dựng những cây cầu có khổ thông thuyền lớn, qua những con sông rộng, cần vượt nhịp lớn...