Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng vào chiều nay (6/11 ), Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, để kiểm soát chất lượng dịch vụ thì phải quy được trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị. Trong đó, người đứng đầu các cảng hàng không là người chịu trách nhiệm cuối cùng, tổng thể về chất lượng dịch vụ hàng không.
Chuyển biến tích cực sau 4 tháng thực hiện Chỉ thị 15/CT-BGTVT
Đánh giá 4 tháng thực hiện Chỉ thị số 15/CT-BGTVT về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, qua sự nỗ lực của Cục Hàng không VN và các đơn vị liên quan chúng ta đã có sự chuyển biến tích cực. Nhiều hành khách đã có những phản ánh tốt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo
an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao sự quyết tâm, đặc biệt là sự thay đổi quan điểm, nhận thức, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của Cục Hàng không VN cũng như thái độ, cung cấp dịch vụ hàng không của các đơn vị cho khách hàng.
“Căn cứ vào Chỉ thị 15 các đơn vị trong ngành hàng không đã xây dựng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện. Điều này đã tạo ra sự chuyển biến. Cụ thể, chất lượng dịch vụ được nâng lên; giá cả, dịch vụ phi hàng không được kiểm soát; tình trạng chậm, hủy chuyển được khắc phục tương đối tốt. Nhiều đơn vị hết sức chủ động thay đổi cung cách phục vụ, chất lượng phục vụ của đơn vị mình. Cơ sở vật chất được tăng cường và góp phần vào nâng cao chất lượng phục vụ” - Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng so với yêu cầu, đòi hỏi của người dân và khách hàng thì vẫn chưa đáp ứng, còn nhiều tồn tại, nhiều khiếm khuyết. Nếu như chúng ta cố gắng nỗ lực hơn thì sẽ thay đổi được.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế phối hợp với Cục Hàng không VN rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan; xây dựng quy chế hoạt động chung tại các cảng hàng không.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức để bố trí đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ và tiến hành đào tạo, đào tạo lại; rà soát lại lực lượng lãnh đạo, người đứng đầu; đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các công ty con; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn dịch vụ hàng không; tập trung đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng nhà gà T2 - Cảng hàng không Nội Bài; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ phi hàng không...
Tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không giảm 2.8 điểm so với cùng kỳ năm 2013
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã triển khai chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, yếu kém liên quan chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay và đạt được những kết quả bước đầu.
Toàn ngành Hàng không thực sự chuyển biến về nhận thức và hành động
trong việc thực hiện các yêu cầu theo Kết luận ngày 11/7/2014, Chỉ thị số 15/CT-BGTVT
Cụ thể, toàn ngành Hàng không đã thực sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong việc thực hiện các yêu cầu theo Kết luận ngày 11/7/2014, Chỉ thị số 15/CT-BGTVT ngày 15/7/2014 và Kết luận ngày 4/8/2014 của Bộ trưởng; những tồn tại tại Cát Bi, Vinh về phương tiện phục vụ mặt đất đã được khắc phục; các khu vực bị tắc nghẽn cục bộ tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã được cải thiện một bước nhờ việc bố trí giải phân cách mềm, hợp tác chặt chẽ giữa hàng không với các đơn vị hải quan, xuất nhập cảnh, bố trí lại mặt bằng của các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không tạo sự thông thoáng phòng chờ, chủng loại mặt hàng khá đa dạng cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khác, giá cả được niêm yết công khai theo quy định
Bên cạnh đó, các đơn vị đã áp dụng thí điểm lập hàng rào cưỡng bức đối với dịch vụ taxi (Tân Sơn Nhất), tăng cường giám sát chống việc gian lận về giá taxi; tăng cường công tác vệ sinh (thuê ngoài), giảm thiểu được các yếu tố gây mùi khó chịu; hệ thống biển chỉ dẫn tại các khu vực cơ bản đầy đủ, hệ thống ghế ngồi với chất lượng tốt (có đệm) được bố trí tại các khu vực theo quy định (trừ Nội Bài đang có kế hoạch thay ghế sắt); các dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật được cung cấp đầy đủ; các tiện ích khác như wifi, nước uống miến phí, thu đổi ngoại tệ, cung cấp thông tin… đã được cung cấp.
Cũng theo ông Thanh, từ tháng 7 - 10/2014, sau gần 4 tháng triển khai quyết liệt các công tác nhằm giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay, tình hình đã được cải thiện rõ rệt. Trong 4 tháng qua, tỷ lệ chậm của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn 14,0% (giảm 2,8 điểm so cùng kỳ 2013, giảm 6,5 điểm so với 6 tháng đầu năm 2014); tỷ lệ hủy là 0,7% (giảm 1,8 điểm so cùng kỳ năm 2013, giảm 2,5 điểm so với 6 tháng đầu năm 2014).
Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến bay đã được kiểm soát và giảm dần. Các nguyên nhân chủ quan gây nên tình trạng chậm chuyến bay cũng giảm dần theo từng tháng (tỷ lệ nguyên nhân chủ quan là chậm chuyến bay tháng 10/2014 là 2,7%, giảm 5,5 điểm so với tháng 7/2014), kéo theo tỷ lệ chậm do tàu bay về muộn giảm xuống rõ rệt (tỷ lệ chậm tháng 10/2014 là 7,3%, giảm 0,9 điểm so với tháng 7/2014).
“Chất lượng dịch vụ tại các CHKQT Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất tuy đã có nhiều cố gắng khắc phục nâng cao chất lượng phục vụ hàng khách nhưng nhìn chung còn nhiều tồn tại cần tiếp tục quyết liệt khắc phục trong thời gian tới”- Ông Thanh nói.
Theo đó, trong thời gian tới toàn ngành Hàng không tiếp tục triển khai đồng bộ cuộc vận động “4 xin-4 luôn”; xây dựng Văn hoá an toàn hàng không; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và kỹ năng xử lý tình huống của các cấp lãnh đạo quản lý trực tiếp trong dây chuyền vận chuyển hàng không tại CHK, sân bay; xây dựng phương án tăng cường nguồn nhân lực về số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng tăng.
Cùng với đó là triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về HKDD của Cục HKVN và các Cảng vụ hàng không đến năm 2020 sau khi được Bộ trưởng phê duyệt; tiếp tục thực hiện quyết liệt Chương trình hành động của Cục HKVN nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, giảm tình trạng chậm hủy chuyến bay ban hành kèm theo Quyết định số 1078/QĐ-CHK ngày 17/7/2014.
K.A