Chiều nay (18/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội với nhiều nội dung "nóng" của ngành GTVT như hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng công trình giao thông, an toàn giao thông, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, phòng chống tham nhũng...
Mở đầu phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng trong các khâu đột phá chiến lược về hạ tầng của đất nước, đột phá cơ sở hạ tầng giao thông là quan trọng nhất. Tại kỳ họp này, có một số vấn đề cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm, đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT, tập trung vào các nhóm vấn đề như chất lượng, tiến độ Dự án QL 1A, suất đầu tư các công trình giao thông, tình hình TNGT. Chúng ta đang vừa thi công vừa lưu thông, giải pháp thế nào để đảm bảo an toàn. Năm nay, TNGT đã giảm, từ trung bình hơn 30 người tử vong một ngày do TNGT đã kéo giảm được xuống 25 người/ngày, nhưng như vậy vẫn còn rất cao, TNGT vẫn còn rất nghiêm trọng. Rồi vấn đề về quản lý vận tải, giá cước... đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi trực tiếp với Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, Bộ GTVT sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tiếp tục thực hiện Năm An toàn giao thông 2015.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời tại phiên chất vấn chiều 18/11
Để nâng cao chất lượng công trình, từ đầu năm nay, Bộ đã xử lý 14 nhà thầu thi công, 5 nhà thầu tư vấn thiết kế, 10 nhà thầu tư vấn giám sát và 4 ban quản lý dự án vi phạm chất lượng, tiến độ.
Trước chất vấn của đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) về hiệu quả của đường cao tốc so với các tuyến quốc lộ cũ và việc thu phí đường cao tốc được quy định ra sao, liệu có khiến tăng cước phí vận tải, Bộ trưởng trả lời, mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu cũng được. Quy định của Bộ Tài chính về mức phí cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quy mô đầu tư, tổng vốn đầu tư, lưu lượng phương tiện, thời gian thu phí...
Về hiệu quả của các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi làm xong đã thu hút rất lớn người tham gia giao thông. “Đi đường cao tốc êm ru, có thể nghe nhạc và làm thơ. Thậm chí có nhạc sĩ khi đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã sáng tác bài hát”, Bộ trưởng Thăng nêu ví dụ.
Và người đứng đầu ngành Giao thông cho biết thêm, sắp tới toàn bộ hệ thống quốc lộ sẽ được thu phí tự động, xe chạy qua không cần dừng, giúp lưu thông nhanh hơn và khi đó các nhà đầu tư BOT cũng sẽ không giấu được doanh thu.
Chia sẻ về khó khăn trong việc đi lại của người dân vùng sâu, vùng xa, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, do bị cách trở sông suối, nhiều nơi người dân phải đu dây qua sông, qua sông bằng túi nylon. Bộ đã xây dựng đề án phát triển cầu treo và cầu dân sinh cho 50 tỉnh trên cả nước. Qua khảo sát và rà soát, chúng ta sẽ xây dựng khoảng 7.811 cây cầu trên cả nước. Chúng tôi đã báo cáo Chính phủ và đầu tư 186 cây cầu, ứng vốn 2015 để thực hiện, sẽ hoàn thành vào 30/6/0215. Chúng tôi cũng đề xuất để làm được 7.811 cây cầu cần gần 12.000 tỷ, chúng tôi dự kiến huy động nhiều nguồn vốn khác nhau.
Lo lắng về an toàn ở dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) chất vấn: "Tuyến đường này sử dụng công nghệ của quốc gia nào, cũ hay mới. Vì sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao?" Đại biểu này cho biết thêm, từ hôm rơi bó thép làm chết người, nhiều cử tri đi trên tuyến đường này rất lo ngại. "Nếu tàu rơi xuống đất sẽ là thảm họa. Vậy Bộ trưởng có cam kết khi đưa tàu này vào khai thác có an toàn 100% hay không?", ông Đương hỏi.
Đánh giá đây là câu hỏi được nhiều người đặc biệt quan tâm, Bộ trưởng Thăng chia sẻ, dự án này sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và do nhà thầu Trung Quốc thi công, sử dụng công nghệ của Trung Quốc, nhưng là công nghệ mới nhất. Tốc độ bình quân 40 km/h, tối đa là 60 km/h.
"Vừa qua đã xảy ra sự cố hết sức đáng tiếc và Bộ đã xử lý trách nhiệm các bên có liên quan và cho dừng để kiểm tra từng hạng mục một, nơi nào an toàn mới cho thi công. Bộ đã quán triệt phải nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi đưa vào khai thác, chúng tôi bảo đảm yếu tố an toàn là số một, sau đó mới là hiệu quả", Bộ trưởng cam kết.
Trước nhiều ý kiến cho rằng, suất đầu tư một km đường ở Việt Nam rất cao, có những đoạn đường đắt nhất hành tinh, đại biểu Ngô Văn Minh( Quảng Nam) đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng "công khai cho nhân dân biết về chi phí đầu tư cho 1 km đường?" .
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thông tin suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam cao nhất thế giới là chưa chính xác. Một suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam tương đương Trung Quốc nhưng thấp hơn Hàn Quốc và Nhật Bản. “Cũng còn tùy theo dự án mà mức đầu tư cũng khác nhau. Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giá 4,19 triệu USD/km, nhưng có những đoạn phải đi qua nền đất yếu chi phí đội lên rất cao; như đoạn Bến Lức - Long Thành là 25,8 triệu USD/km vì có hai cầu lớn là Bình Khánh và Phước Khánh", Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ví dụ đồng thời hứa sẽ gửi văn bản tới đại biểu Minh về các thông tin cụ thể mà đại biểu này quan tâm.
Phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng còn tiếp tục trong buổi làm việc tiếp theo của Quốc hội vào ngày mai 19/11.
P.V (tổng hợp)
báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, bộ sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tiếp tục thực hiện năm “An toàn giao thông 2015”. Để nâng cao chất lượng công trình, từ đầu năm nay, Bộ đã xử lý 14 nhà thầu thi công, 5 nhà thầu tư vấn thiết kế, 10 nhà thầu tư vấn giám sát và 4 ban quản lý dự án vi phạm chất lượng, tiến độ. Trước chất vấn của đại biểu Bạch Hương Thủy về hiệu quả của đường cao tốc so với các tuyến quốc lộ cũ, và việc thu phí đường cao tốc được quy định rao sao, liệu có khiến tăng cước phí vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết, mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu cũng được.
Bài viết: http://news.zing.vn/Bo-truong-Thang-Nam-2020-thong-cao-toc-Ha-Noi--TPHCM-post480843.html
Nguồn Zing News báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, bộ sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tiếp tục thực hiện năm “An toàn giao thông 2015”. Để nâng cao chất lượng công trình, từ đầu năm nay, Bộ đã xử lý 14 nhà thầu thi công, 5 nhà thầu tư vấn thiết kế, 10 nhà thầu tư vấn giám sát và 4 ban quản lý dự án vi phạm chất lượng, tiến độ. Trước chất vấn của đại biểu Bạch Hương Thủy về hiệu quả của đường cao tốc so với các tuyến quốc lộ cũ, và việc thu phí đường cao tốc được quy định rao sao, liệu có khiến tăng cước phí vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết, mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu cũng được.
Bài viết: http://news.zing.vn/Bo-truong-Thang-Nam-2020-thong-cao-toc-Ha-Noi--TPHCM-post480843.html
Nguồn Zing News báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, bộ sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tiếp tục thực hiện năm “An toàn giao thông 2015”. Để nâng cao chất lượng công trình, từ đầu năm nay, Bộ đã xử lý 14 nhà thầu thi công, 5 nhà thầu tư vấn thiết kế, 10 nhà thầu tư vấn giám sát và 4 ban quản lý dự án vi phạm chất lượng, tiến độ. Trước chất vấn của đại biểu Bạch Hương Thủy về hiệu quả của đường cao tốc so với các tuyến quốc lộ cũ, và việc thu phí đường cao tốc được quy định rao sao, liệu có khiến tăng cước phí vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết, mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu cũng được.
Bài viết: http://news.zing.vn/Bo-truong-Thang-Nam-2020-thong-cao-toc-Ha-Noi--TPHCM-post480843.html
Nguồn Zing News