Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao VAMM trong những
năm qua đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, góp phần giảm TNGT ở Việt Nam
Tại Lễ ký kết, ông Minoru Kato, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, sau một năm thành lập, dù còn rất non trẻ, VAMM đã và đang hoạt động hết sức tích cực không chỉ trong các hoạt động về mảng kinh doanh mà còn nâng cao vai trò của mình trong việc đóng góp cho một xã hội giao thông an toàn của Việt Nam.
Ông Minoru Kato cũng cho biết, VAMM ra đời với mục đích xây dựng diễn đàn kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam và tạo lập cầu nối giữa các nhà sản xuất xe máy với các cơ quan Chính phủ để đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn.
"Chương trình hợp tác hợp tác giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM sẽ hướng các nỗ lực của mình vào tăng cường các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn ATGT, thành lập Quỹ nghiên cứu về ATGT xe máy tại Việt Nam; đồng thời đóng góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến quy hoạch phát triển ngành xe máy Việt Nam" - ông Minoru Kato nhấn mạnh.
Nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật
về ATGT đường bộ là trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình phối hợp
Trình bày kế hoạch chi tiết của VAMM trong công tác tuyên truyền ATGT ở Việt Nam, ông Lê Anh Tuấn - Công ty SYM Việt Nam cho biết, VAMM đã và đang nhân rộng chương trình tuyên truyền an toàn giao thông tới khách hàng thông qua các đại lý và đào tạo lái xe an toàn, giúp người dân lựa chọn và đội mũ bảo hiển đạt chuẩn, phát mũ chuẩn cho học sinh, đào tạo cho Cảnh sát giao thông và nhân viên Chính phủ để giữ gìn ATGT.
Ông Lê Anh Tuấn nói, các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án cải thiện giao thông xe máy ở Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu chứng kiến Phó chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng (bên trái)
và Chủ tịch VAMM Minoru Kato (bên phải) ký Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT 2015 giữa hai bên
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, TNGT không chỉ Việt Nam mà toàn cầu. Tại nước ta, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, năm 2014, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đây cũng là năm đầu tiên số người chết giảm dưới 9.000 người.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhìn nhận, số vụ, số người chết và bị thương còn diễn biến phức tạp và lớn, thiệt hại về kinh tế và để lại những hậu quả nặng nề.
“Mỗi năm, TNGT gây thiệt hại kinh tế từ 40 - 60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta cần làm quyết liệt hơn” Bộ trưởng nói.
Đánh giá cao công tác phối hợp của VAMM với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng cho rằng, VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo an toàn giao thông năm 2020 và tầm nhìn 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% TNGT gắn với xe máy.
Honda Việt Nam hướng dẫn học viên đội mũ bảo hiểm đúng cách
Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp và đưa giải pháp, chiến lược phát triển với điều kiện của Việt Nam.
“Khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng 1 - 2 mũ bảo hiểm cho người mua, đây là yếu tố thiết thực nhất đảm bảo ATGT. Đối với xe máy phân khối lớn, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và các trang thiết bị phù hợp đi kèm. VAMM cũng cần phải cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá thành…” - Bộ trưởng đề nghị.
Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải ở Việt Nam, tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe máy ở nông thôn để kiểm soát tốc độ, các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển xe cho an toàn, coi tính mạng khách hàng là trên hết, an toàn là lợi nhuận và mục tiêu của hãng.
Xuân Nguyên