Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Shimizu đã quan tâm, tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông của Việt Nam. “Vừa qua, các tập đoàn lớn của Nhật Bản sang hợp tác thực hiện các dự án ở Việt Nam, trong đó có các dự án giao thông đã đưa công nghệ mới vào áp dụng, giúp Việt Nam đào tạo, chuyển giao công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam” - Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Shimizu tăng cường liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam để tạo thành liên doanh mạnh, sau này có thể tham gia đấu thầu nhiều dự án hạ tầng khác; cụ thể Shimizu có thể nghiên cứu làm các dự án BOT, nhất là các dự án cầu, đường cao tốc, đường sắt… . Bộ trưởng khẳng định Chính phủ, Bộ GTVT Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam để Shimizu tiếp tục tham gia thực hiện các dự án giao thông ở Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Shimizu Nhật Bản
Trên cơ sở mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam, thay mặt Tập đoàn Shimizu, ông Tadashi Okamoto cam kết sẽ đưa công nghệ mới áp dụng vào các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam. Ông Tadashi Okamoto cho biết, Shimizu đã và đang đảm nhận nhiều dự án dân dụng và cơ sở hạ tầng; trong đó có Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) nằm trên trục Quốc lộ 18 nối từ Sân bay Quốc tế Nội Bài - Hà Nội tới biên giới Trung Quốc, thay thế cho bến phà được dùng trước đây. Cầu Bính (Hải Phòng) là một trong những dự án đặc biệt có sự tham gia của Shimizu trong liên danh với các nhà thầu IHI và Sumitomo Mitsui.
Ông Tadashi Okamoto cũng cho biết, mới đây tại Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Shimizu đã trúng thầu tuyến số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên (Gói thầu lB). Đây là đoạn đường ngầm, được đánh giá khó thi công nhất trong cả dự án. Để thực hiện yêu cầu, Shimizu đã áp dụng công nghệ khiên đào tự động lần đầu tiên ở Việt Nam. Đây là công nghệ rất hiện đại, thi công không cần mặt bằng và đặc biệt không ảnh hưởng đến kết cấu bên trên cũng như xung quanh đường hầm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Shimizu đưa công nghệ mới
áp dụng vào các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam
Được biết, Shimizu thành lập năm 1804, với tổng số nhân viên hiện nay là 12.000 người, chủ yếu là các kỹ sư, kiến trúc sư bậc nhất thế giới. Tổng doanh thu năm tài khóa 2013 đạt 15 tỷ USD, tổng giá trị tài sản khoảng 17 tỷ USD.
Hiện nay, Shimizu là một trong bốn Tập đoàn Xây dựng lớn nhất của Nhật Bản, Shimizu đã hiện diện ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Anh, Dubai...
Hàng năm, Shimizu cho ra đời hàng loạt dự án xây dựng và thiết kế khác nhau thể hiện trình độ vượt bậc về khoa hoc công nghệ và thiết kế công trình của Nhật Bản như: Hệ thống tàu điện ngầm Singapore, đường sắt cao tốc ở Đài Loan, cầu nối giữa Malaysia - Singapore, Sân bay Singapore Changi...
Tại Việt Nam, Shimizu là Tập đoàn xây dựng đầu tiên của Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ năm 1992 và từ đó đến nay tiếp tục đảm nhận nhiều dự án xây dựng dân dụng, cơ sở hạ tầng đặc biệt và nổi danh với những công trình có độ phức tạp cao và áp dụng những công nghệ xây dựng rất đặc biệt.
Xuân Nguyên