Báo cáo về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến hết năm 2011 cả nước có gần 25.500 ô tô đầu kéo, đã cấp gần 33.000 GPLX hạng FC, đạt tỷ lệ 1,3 GPLX/ 1 xe đầu kéo. Cả nước hiện có 41.385 xe ôt ô đầu kéo. Về GPLX hạng FC, cả nước hiện có 56.139 GPLX (trước năm 2012 cấp 32.783 GPLX, năm 2012 cấp 3.484 GPLX, năm 2013 cấp 2.959 PGLX, năm 2014 cấp 7.443 GPLX, năm 2015 cấp 9.470 GPLX). Số lượng GPLX đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/ 1 ô tô đầu kéo.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay do hiệu quả của việc kiểm soát tải trọng phương tiện, các doanh nghiệp vận tải đầu tư thêm nhiều ô tô đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc, nhu cầu sử dụng người lái xe hạng FC cũng tăng nhanh, một số người có GPLX hạng C chưa đủ thâm niên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ để được học và thi nâng hạng lên GPLX hạng FC.
Để đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC; trong đó nghiên cứu điều chỉnh thâm niên đối với người học lái xe hạng FC, bảo đảm số km lái xe an toàn, chương trình đào tạo…
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC. Ảnh minh họa
Thứ trưởng đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cho phép cơ sở đào tạo lái xe hợp đồng thuê xe có thời hạn (tối thiểu 1 năm) để là xe tập lái, tiếp tục cấp giấy phép đào tạo lái xe hạng FC cho các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá lại toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC, đặc biệt là nhu cầu về GPLX hạng FC hiện nay, để đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC theo đúng thực tế.
Thứ trưởng đồng ý thành lập Tổ công tác, kết hợp thanh tra vận tải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời xây dựng chương trình thanh tra việc sử dụng GPLX hạng FC tại một số doanh nghiệp ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều ô tô đầu kéo (Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Bình Dương…).
X.N